ครม.สัญจร รับทราบไทม์ไลน์ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วปท. เริ่ม ก.ย.-ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)ว่า ที่ประชุมรับทราบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาททั่วประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.-ต.ค.67

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้กระทรวงแรงงานได้แจ้งเป็นไทม์ไลน์ให้ ครม.รับทราบเท่านั้น โดยการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้นจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย กล่าวคือ ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งในระหว่างนี้ รมว.แรงงาน จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรการรองรับเรื่องค่าครองชีพกับกระทรวงพาณิชย์ ผลกระทบเรื่องภาษีรายได้กับกระทรวงการคลัง

"เป็นเพียงไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้เท่านั้น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นอย่างไรก็ต้องยึดตาม พ.ร.บ.แรงงาน เรื่องนี้รัฐบาลจะไปแทรกแซงไม่ได้" นายคารม กล่าว

ก่อนหน้านี้มีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเมื่อวันที่ 1 ม.ค.67 และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 เม.ย.67 ประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท เฉพาะกิจการโรงแรมใน 10 จังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ในปัจจุบันที่มีค่าครองชีพสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ