"อนุทิน" ไม่ขัดข้อง! หากนำ "กัญชา" กลับเข้าบัญชียาเสพติด แนะฟังข้อมูลรอบด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข มีแนวคิดนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องการถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษนั้น ในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา มีการดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง และมีการรับฟังความเห็นจากหลายฝ่าย แต่หากจะมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งก็ไม่ขัดข้อง และเห็นว่ากระทรวงสาธารณสุข ต้องไปศึกษารายละเอียดอย่างรอบด้าน

นายอนุทิน เห็นว่า สิ่งที่ดีที่สุดคือ ต้องมีข้อมูลวิชาการมาประกอบ ทั้งทางวิทยาศาสตร์ และทางการแพทย์ รวมถึงต้องรับฟังความเห็นของประชาชนทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ใช้กัญชา และไม่ใช้กัญชา ซึ่งทั้งหมดต้องมีขั้นตอนและกระบวนการเพื่อให้ทุกฝ่ายเชื่อถือมากที่สุด อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ไปศึกษาข้อมูลต่าง ๆ แล้ว โดยให้นำผลการศึกษาว่าที่ผ่านมามีการใช้กัญชาลักษณะใดหากพบว่าการใช้กัญชามีโทษหรือไม่ดีต่อสุขภาพของประชาชน ต้องยกเลิกกฎหมายดังกล่าว

"ขออย่าจำกัดความว่า นโยบายกัญชา เป็นนโยบายประจำตัวบุคคล ขอให้มองที่ประโยชน์ของประชาชน อีกทั้งการร่วมรัฐบาลต้องรักษามารยาทและกฎหมายควบคู่กันไป รวมถึงต้องคำนึงถึงประโยชน์ของบ้านเมือง ยืนยันว่า การออกกฏระเบียบต่าง ๆ ที่ผ่านมา เป็นมติของที่ประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ