ฤกษ์พรุ่งนี้! รมว.คลัง นัดหารือ ผู้ว่าแบงก์ชาติ หวังปรับความเข้าใจให้ตรงกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) มีนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อปรับความเข้าใจให้ตรงกันและหารือถึงแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงิน และนโยบายการคลังในการดูแลเศรษฐกิจประเทศให้มีความสอดคล้องกัน

"น่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ที่จะนัดพบเพื่อหารือกับผู้ว่าแบงก์ชาติ ส่วนรายละเอียดจะแจ้งอีกครั้ง" นายพิชัย ระบุ

ส่วนการแบ่งงานใหม่หลังจากนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจาก รมช.คลังแล้ว นายพิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแบ่งงานใหม่

"ผมต้องการดูแลกรมบัญชีกลางเพียงกรมเดียวเท่านั้น เพื่อให้มีเวลาประชุมงานที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่หน่วยงานอื่น ๆ ที่เหลือ ต้องการให้ รมช. ทั้ง 2 ท่านเป็นผู้ดูแล ส่วนตัวอยากได้คนที่มีความเชี่ยวชาญ มีความเก่งมาช่วยงานผมอีก 1ท่าน โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ขับเคลื่อนและเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง"

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า การทำนโยบายการคลัง จำเป็นจะต้องสอดคล้องกับนโยบายการเงิน ส่วนความสัมพันธ์กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น เป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ละมุนละม่อม ต้องทำงานร่วมกันให้ได้ ต้องเติมเต็มซึ่งกันและกัน รวมถึงต้องไปด้วยกันให้ได้

ขณะที่ในส่วนของกระทรวงการคลังเอง ก็ต้องยืนหยัดอยู่บนหลักการของนโยบายการคลังว่าเรามีหลักคิดอย่างไร ต้องยึดมั่น แต่ก็ต้องทำงานร่วมกันกับ ธปท. ให้ได้

"จริง ๆ จุดต่างของคลัง และ ธปท. คือ การประเมินเศรษฐกิจที่ยังไม่ตรงกัน แต่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการคุยกันบ่อย ๆ และคุยกันในเชิงประสิทธิภาพ เพื่อทำให้สามารถมองเศรษฐกิจได้ใกล้เคียงกัน ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจอยู่ในสถานภาพไหน เชื่อว่า ถ้ามองเศรษฐกิจในสถานภาพที่ตรงกัน ก็จะทำให้มีนโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่เหยียบคันเร่ง และเหยียบเบรกได้พร้อมกันมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยังต้องมีการคุยกันให้มากขึ้น และมองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ฝั่งการคลังและฝั่งการเงินจะต้องมีการหารือร่วมกัน" นายเผ่าภูมิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ