สกัดนอมินี! พาณิชย์ เชิญทูต-ตัวแทนหอการค้าต่างชาติชี้แจง 20 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 20 พ.ค.นี้ เตรียมเชิญทูตานุทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยกว่า 20 ประเทศ พร้อมด้วยตัวแทนหอการค้าต่างประเทศในไทย มารับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับการลงทุนของคนต่างชาติในไทยภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อให้นักลงทุนต่างด้าวเข้าใจกฎหมายนี้ และจะได้ลงทุนในไทยอย่างถูกต้อง ไม่มีการทำผิดกฎหมาย เพราะปัจจุบันมีคนต่างด้าวที่ลงทุนในไทยภายใต้กฎหมายนี้หลีกเลี่ยงดำเนินการตามกฎหมาย และเป็นสาเหตุให้เกิดคนไทยเป็นตัวแทนอำพรางถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) เพื่อทำธุรกิจในไทยโดยหลีกเลี่ยงดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้

สำหรับการตรวจสอบธุรกิจที่มีความเสี่ยงจะเป็นนอมินีในปี 67 มีเป้าหมายตรวจสอบ 26,019 ราย ใน 4 กลุ่มธุรกิจเสี่ยง คือ ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง, ค้าที่ดิน อสังหาริมทรัพย์, โรงแรม รีสอร์ท และธุรกิจเกี่ยวกับขนส่ง (โลจิสติกส์) ที่อยู่ใน 6 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ โดยล่าสุดได้คัดกรองและเรียกขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เช่น เอกสารทางบัญชี ฯลฯ 460 ราย ในจำนวนนี้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบถึงบริษัทแล้ว 91 ราย ทั้งในเชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพฯ และชลบุรี ส่วนที่เหลือจะตรวจสอบให้เสร็จภายในปีนี้

ส่วนเมื่อปี 66 จากกลุ่มเป้าหมายที่ต้องตรวจสอบ 16,607 ราย ได้ดำเนินการตรวจสอบจนพบบริษัทที่เข้าข่ายนอมินี 8 ราย โดยเป็นนิมินีของต่างด้าวจากฝรั่งเศส 5 ราย จีน 2 ราย และอังกฤษ 1 ราย ซึ่ง 2 ใน 8 รายนี้เป็นสำนักงานบัญชีและสำนักงานกฎหมายที่มีชื่อเสียงของไทย มีพฤติกรรมถือครองหุ้นถึง 267 บริษัท จึงได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สืบสวนขยายผลต่อไปแล้ว

สำหรับบริษัทหรือนิติบุคคลที่มีคนไทยเป็นนอมินีจะยังคงทำธุรกิจในไทยต่อไปได้หรือไม่นั้นอยู่ที่การพิจารณาของศาล หากศาลตัดสินให้ยกเลิกการทำธุรกิจที่จะต้องขออนุญาตภายใต้กฎหมายต่างด้าว แต่ไม่ได้ขออนุญาต เช่น ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง, ค้าที่ดิน อสังหาริมทรัพย์, โรงแรม รีสอร์ท ฯลฯ ก็ต้องยกเลิกตามคำสั่งศาล แต่บริษัทยังสามารถทำธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายต่างด้าวได้ หรือหากยังต้องการทำธุรกิจภายใต้กฎหมายต่างด้าวต่อ ก็จะต้องขออนุญาตดำเนินธุรกิจในไทยให้ถูกกฎหมายก่อน ซึ่งกรมจะติดตามบริษัทเหล่านี้อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เพื่อให้ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

"ขอเตือนคนไทยที่เป็นนอมินี หรือคิดจะเป็นนอมินีของต่างด้าว อย่าทำ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว มาตรา 36 ที่กำหนดว่า ผู้ให้ความช่วยเหลือ หรือสนับสนุน หรือร่วมประกอบธุรกิจ หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจ โดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นางอรมน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ