EXIM BANK ปลื้มนักลงทุนแห่จองพันธบัตรสกุลดอลลาร์ทะลักเกือบ 8 เท่าจากยอดออก 400 ล้านเหรียญฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EXIM BANK ปลื้มนักลงทุนแห่จองพันธบัตรสกุลดอลลาร์ทะลักเกือบ 8 เท่าจากยอดออก 400 ล้านเหรียญฯ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ในการเสนอขายพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.354% ต่อปี มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับความสนใจจากนักลงทุนชั้นนำทั่วโลก ทั้งจากภูมิภาคยุโรป และเอเชียด้วยยอดจองซื้อสูงกว่า 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ EXIM BANK ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งเดินหน้าสู่บทบาท Green Development Bank ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และของโลก" กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าว

EXIM BANK ปลื้มนักลงทุนแห่จองพันธบัตรสกุลดอลลาร์ทะลักเกือบ 8 เท่าจากยอดออก 400 ล้านเหรียญฯ

สำหรับเงินที่ได้จากการออกพันธบัตรในครั้งนี้ EXIM BANK จะนำไปใช้รองรับการขยายตัวของสินเชื่อ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออกและการลงทุน ทั้งในและต่างประเทศของผู้ประกอบการไทย ทุกขนาดธุรกิจ และทุกอุตสาหกรรม เติมเต็ม Supply Chain การส่งออกไทย รวมถึงการสนับสนุนการปรับตัวทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทย ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และรับมือความท้าทายของตลาดโลกได้ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาธุรกิจกับการพัฒนาในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน และแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในตลาดการค้าโลก

นายรักษ์ กล่าวว่า การระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐของ EXIM BANK ในครั้งนี้ นับเป็นการออกและเสนอขายพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐครั้งแรกในปีนี้ ของผู้ออกตราสารหนี้จากประเทศไทย และมียอดจองซื้อสูงสุดสำหรับการออกพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2567 ของสถาบันการเงินจากภูมิภาคเอเชียใต้ และอาเซียน จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันคุณภาพชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 130 ราย ได้แก่ ธนาคารกลาง กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund) บริษัทบริหารเงินลงทุน ธนาคาร และบริษัทประกัน

โดยพันธบัตรดังกล่าว จดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Moody?s และ Fitch ที่ระดับ Baa1 และ BBB+ ตามลำดับ โดยมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายพันธบัตร ได้แก่ BNP Paribas, Mizuho Securities Asia Limited, Standard Chartered Bank (Singapore) Limited และ The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited, Singapore Branch


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ