คลัง เตรียม 5 หมื่นลบ. ค้ำประกันสินเชื่อ PGS11 ผ่านบสย. เสริมสภาพคล่อง SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง เตรียม 5 หมื่นลบ. ค้ำประกันสินเชื่อ PGS11 ผ่านบสย. เสริมสภาพคล่อง SMEs

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงสถานการณ์สินเชื่อและสภาพคล่องของธุรกิจในปัจจุบันว่า สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของธุรกิจขนาดใหญ่ (เกิน 500 ล้านบาท) ขยายตัว 3.3% แต่สินเชื่อที่มีวงเงินน้อยกว่า 500 ล้านบาท หดตัว -5.1% โดยระดับเงินกองทุน (BIS Ratio) อยู่ที่ 20.1% ระดับสภาพคล่อง Liquidity Coverage Ratio อยู่ที่ 202.5% และระดับ NPL coverage ratio อยู่ที่ 176.1%

"ตัวเลขเหล่านี้ สะท้อนภาวะธนาคารว่ามีเสถียรภาพมาก แต่เลือกปล่อยสินเชื่อเฉพาะธุรกิจใหญ่ แต่ธุรกิจ SME กลับถูกจำกัดสินเชื่อ เพราะธนาคารไม่อยากรับความเสี่ยง ภาวะนี้ทำให้ SMEs ขาดน้ำหล่อเลี้ยง จนต้องปิดตัว ชะลอการผลิต หยุดการจ้างงาน กระทบเศรษฐกิจภาพรวม" รมช.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลัง ต้องการต่อสู้กับภาวะนี้ โดยต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs จึงได้เตรียมมาตรการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS11) โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อสร้างหลักประกันให้ธนาคารในการปล่อยสินเชื่อ และอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินโดยด่วน

มาตรการค้ำประกันสินเชื่อ PGS11 มีวงเงินโครงการ 50,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายไม่เกิน 40 ล้านบาท ระยะเวลาค้ำประกันไม่เกิน 10 ปี ค้ำประกันตลอดโครงการไม่เกิน 30% และให้ความสำคัญในการค้ำประกัน "SMEs รายใหม่" เป็นลำดับแรก เพื่อกระจายการเข้าถึงสินเชื่อ

"กลไกนี้จะลดความเสี่ยง และเพิ่มหลักประกันให้กับ SMEs ในการประเมินของธนาคาร และช่วย SMEs ที่ไม่มีหลักประกันหรือมีไม่เพียงพอ ให้เข้าถึงสินเชื่อได้ทันที" รมช.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ