คลัง เล็งออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ อีกระลอก คาดชัดเจนใน 2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง เล็งออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ อีกระลอก คาดชัดเจนใน 2 สัปดาห์

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนออกมาภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เร่งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมามีการพูดคุยทั้งมาตรการการเงิน มาตรการคลัง และภาพรวมของภาคเศรษฐกิจจริง

พร้อมมองว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลเพิ่งออกไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นมาตรการที่เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ และช่วยระบายสต็อกที่อยู่อาศัยในตลาดให้ลดลง เพราะหากสต็อกในตลาดสามารถระบายออกไปได้ ก็จะช่วยให้มีการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ เกิดขึ้น

ปลัดกระทรวงการคลัง ยังคาดว่าการลงทุนใหม่ของภาคอสังหาริมทรัพย์ จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 1/67 ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลข GDP ที่ออกมาถือว่าเซอร์ไพรส์กระทรวงการคลังค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าเป็นเพราะงบประมาณภาครัฐที่ยังไม่ได้ถูกอัดฉีดลงไป ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐกำลังทยอยออกมา จะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 2-3 ปีนี้ให้ปรับตัวดีขึ้นได้

ส่วนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ใช้มา 5 ปีแล้วนั้น นายลวรณ กล่าวว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นและพิจารณาว่าจะต้องมีประเด็นใดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ซึ่งภาครัฐเองก็ต้องแก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้ดียิ่งขึ้น โดยขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ส่งความคิดเห็นกลับมาแล้วกว่า 500 ราย คาดว่าช่วงปลายปีนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ