รมว.คลัง เล็งศึกษาแก้กฎหมายลดเวลาติด Blacklist หนี้เสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด หรือ ARI-AMC ว่า บริษัทร่วมทุนระหว่างธนาคารออมสิน และบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM มีเป้าหมายช่วยลูกหนี้รายย่อยให้หลุดพ้นจากการเป็นหนี้เสีย และนำประวัติออกจากเครดิตบูโร ให้เป็นลูกหนี้ปกติที่สามารถเข้าสู่ระบบเข้าถึงสินเชื่อได้

ทั้งนี้ ในกระบวนการตัดหนี้เสียของสถาบันการเงิน จะต้องใช้เวลา 5 ปี และถูกเก็บประวัติการชำระหนี้ไว้ที่เครดิตบูโรอีก 3 ปี รวมเป็น 8 ปี ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลานานเกินไป ดังนั้นเห็นว่าในขั้นตอนนี้น่าจะมีการพิจารณาปรับลดเวลาลง โดยจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

"น่าสังเกตว่า เวลาติดแบล็กลิสต์ คือ 5 ปี บวกกับอีก 3 ปีที่เก็บข้อมูลไว้ รวมกันเป็นติดสถานะมีประวัติค้างชำระหนี้ 8 ปี ถือว่ายาวเกินไป ดังนั้นคงต้องไปดู โดยจะลดในส่วนของแบล็กลิสต์ 5 ปีแรกให้เร็วขึ้น เช่น เหลือติดแบล็กลิสต์แค่ 2 ปี บวกกับ 3 ปี หรือเหลือ 1 ปี บวกกับ 3 ปี" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า โดยส่วนตัวมีแผนอยู่แล้ว และเห็นว่ากฎหมายติดแบล็กลิสต์ 8 ปี อาจจะนานเกินไป ดังนั้นขอไปศึกษาข้อกฎหมายก่อนว่าพอจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งหากเร่งกระบวนการให้สั้นลง ก็จะสามารถช่วยเหลือประชาชนในการเข้าถึงสินเชื่อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ