Art Toys มาแรง! แนะไทยศึกษาโมเดล "ลาบูบู้" ขับเคลื่อน Soft Power เพิ่มโอกาสการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Art Toys มาแรง! แนะไทยศึกษาโมเดล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบหมายให้ทีมพาณิชย์ เร่งสำรวจโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย ล่าสุดได้รับรายงานจากนายนิติ ประทุมวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงกระแส Labubu ที่ฮิตไปทั่วโลก และการทำธุรกิจของ Art Toys จีน เพื่อหาโอกาสในการขับเคลื่อน Soft Power ของไทย เพราะไทยมีความแข็งแกร่งด้านการออกแบบ ดีไซน์ และมีศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์

โดยทูตพาณิชย์ รายงานว่า การขยายตัวของ Labubu เริ่มต้นจากต้นเดือนเม.ย. 67 "ลิซ่า" นักร้องจากสมาชิกวง Blackpink ได้โพสต์ภาพเซลฟี่ถือกล่อง Labubu บนแพลตฟอร์ม Instagram ทำให้สินค้าจากร้าน Pop Mart ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และ Labubu ได้กลายเป็นของเล่นยอดนิยมที่มาแรงขึ้นทันที ผู้บริโภคต่อคิวรอซื้อเป็นแถวยาวในหน้าร้านออฟไลน์ ในขณะเดียวกันการจำหน่ายในร้านออนไลน์ก็ถูกกวาดซื้อหมดเพียงไม่กีวินาที โดยเฉพาะ Labubu มาการอง

Art Toys มาแรง! แนะไทยศึกษาโมเดล

จากนั้น Pop Mart ได้เดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าอีก 3 ปีข้างหน้า จะขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย ตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง และยังมีเป้าที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หลังจากมีสินค้าสู่ตลาด อาทิ ตุ๊กตา Labubu THE MONSTERS, MOLLY, DIMOO และ SKULLPANDA ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค

โดยจะเซ็นสัญญากับนักออก แบบและศิลปินที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก เพื่อทำตลาดในแต่ละตลาด เช่น เปิดตัวตุ๊กตา CRYBABY สู่ตลาดในประเทศไทย ซึ่งผู้ออกแบบตุ๊กตาเป็นศิลปินท้องถิ่นชาวไทย และขณะนี้ Pop Mart ได้เปิด Official Store ในไทย จำนวน 6 สาขา โดยในวันเปิดร้านค้าแห่งที่ 3 ในไทย สามารถทำยอดขายรายวันสูงสุดของร้านค้าทั่วโลก

Art Toys มาแรง! แนะไทยศึกษาโมเดล

นอกจากนี้ ยังได้ขยายช่องทางออนไลน์ โดยมีการเปิดบัญชีอย่างเป็นทางการในแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียในต่างประเทศ เช่น TikTok, อินสตาแกรม เป็นต้น โดยอาศัยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จำนวนจำกัดตามภูมิภาค การร่วมถ่ายทอดสดกับ KOL ในพื้นที่และเชิญ KOL ไป Live Streaming ที่หน้าร้าน การจำหน่ายผ่านรูปแบบกล่องสุ่ม เป็นต้น ทำให้แบรนด์ Pop Mart มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ นอกจากการเปิดหน้าร้านออฟไลน์ และร้านค้าจำหน่ายกล่องสุ่มเป็นตู้อัตโนมัติ (Robo Shop) แล้ว บริษัทยังเปิดร้านออนไลน์ใน Shopee ด้วย แสดงให้เห็นว่า บริษัทได้สร้างช่องทางการจำหน่ายที่ครบวงจร ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งมีแผนที่จะดำเนินธุรกิจสวนสนุก Popland ขณะเดียวกัน มีการเปิดตัวเกมแรก "Dream Home" เพื่อสร้างแพลตฟอร์มโซเซียลกับผู้ติดตาม Pop Mart ซึ่งกำลังเติบโตกลายเป็นกลุ่มธุรกิจวัฒนธรรมแฟชั่น และความบันเทิงที่มีอิทธิพลระดับโลก

จากกระแส Art Toys ที่ได้รับความนิยมจากทั้งในและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง กลายเป็นของสะสมที่มีคุณค่า และสร้างมูลค่าอย่างมหาศาล ทำให้ธุรกิจดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งธุรกิจมาแรงที่น่าสนใจในปัจจุบัน ด้วยแนวทางการพัฒนาของเล่นผสมผสานกับศิลปะ โดยอุตสาหกรรมของเล่นจีน ได้ปรับกลยุทธ์การแข่งขันที่เน้นการร่วมการพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง การนำเสนอผ่าน Content ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านทรัพย์สินทางปัญญา กับศิลปินนักออกแบบที่มีชื่อเสียง และการ Co-branding

นายภูมิธรรม ระบุว่า ผู้ประกอบการไทย สามารถนำแนวคิดการพัฒนาสินค้ามาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของไทย เพราะไทยมีความแข่งแกร่งด้านการออกแบบดีไซน์ และมีศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ ความร่วมมือด้านศิลปิน หรือทรัพย์สินทางปัญญาสาขาอื่นๆ อาจเป็นความร่วมมืออีกรูปแบบระหว่างไทยกับต่างประเทศที่น่าสนใจ ที่นอกเหนือจากความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนแบบทั่วไป ที่จะสามารถต่อยอด และดำเนินธุรกิจร่วมกับคู่ค้าในต่างประเทศได้ต่อไปอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ