KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 36.50-37.20 จับตาเงินเฟ้อไทย-ราคาทอง-ประชุม ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 1, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (3-7 มิ.ย.) ที่ระดับ 36.50-37.20 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. 67 ที่ระดับ 36.78 บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปรับตัวในกรอบแคบช่วงต้นสัปดาห์เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น อย่างไรก็ดี เงินบาททยอยอ่อนค่าในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ โดยมีปัจจัยลบจากสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของต่างชาติในช่วงกลางสัปดาห์ การย่อตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลก และการอ่อนค่าของสกุลเงินเอเชียบางส่วน

นอกจากนี้เงินดอลลาร์ ยังแข็งค่าขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ หลังถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หนุนมุมมองของตลาดว่า เฟดอาจยืนอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี แรงหนุนของเงินดอลลาร์ชะลอลงบางส่วน หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด อาทิ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 และข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ประกอบกับน่าจะมีแรงขายเพื่อปรับโพสิชันก่อนตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่คำนวณจาก PCE/Core Price Indices

สำหรับในสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. ของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกและผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิตและบริการ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนพ.ค. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน เดือนเม.ย. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการเดือนพ.ค. ของญี่ปุ่น จีน ยูโรโซน และอังกฤษ ตัวเลขการส่งออกเดือนพ.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ