พาณิชย์เข้ม! ตรวจสอบการรับซื้อปาล์มของโรงสกัด รักษาความเป็นธรรมให้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์เข้ม! ตรวจสอบการรับซื้อปาล์มของโรงสกัด รักษาความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน กำกับดูแลราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเป็นธรรมและยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทย ซึ่งอธิบดีกรมการค้าภายใน จึงสั่งการให้สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และตัวแทนเกษตรกร ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการโรงสกัด ตามมติที่ประชุมหารือ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 67

พาณิชย์เข้ม! ตรวจสอบการรับซื้อปาล์มของโรงสกัด รักษาความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม กล่าวว่า จากข้อมูลการแจ้งหยุดรับซื้อจากพาณิชย์จังหวัด พบว่า ยังมีการรับซื้อทุกราย ยกเว้นจังหวัดชุมพร ที่มีการแจ้งหยุดรับซื้อ 1 ราย จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร และตัวแทนเกษตรกรตรวจสอบข้อเท็จจริง

ซึ่งปรากฏว่า เนื่องมาจากโรงงานต้องบริหารการสกัดผลปาล์มน้ำมันที่คงค้างบนลาน ให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มของโรงสกัด และไม่ให้เกิดผลกระทบกับคุณภาพของน้ำมันปาล์ม หลังจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งโรงสกัดดังกล่าว จะเริ่มเปิดรับซื้ออีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 67 เป็นต้นไป

พาณิชย์เข้ม! ตรวจสอบการรับซื้อปาล์มของโรงสกัด รักษาความเป็นธรรมให้เกษตรกร

สำหรับแนวโน้มผลปาล์มที่มีปริมาณลดลง จะทำให้การติดคิวหน้าโรงงานเริ่มลดลง โดยจะติดไม่เกิน 1 วันก็สามารถลงได้หมด ซึ่งก่อนหน้านี้จะติดคิวนาน 2-3 วัน

นายอุดม กล่าวว่า ในช่วงนี้ ขอให้ชาวสวนปาล์มยืดระยะเวลาการตัดผลปาล์มออกไป โดยตัดปาล์มที่สุกเต็มที่ เพื่อให้ได้ราคาดี และจะได้น้ำหนักเพิ่มด้วย นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มปฏิบัติตามกฎหมาย และต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจนและเปิดเผย รวมถึงให้เป็นไปตามแนวทางฯ ตามมติที่ประชุมที่ได้หารือกันไว้

"ขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการ ว่าอย่ามีพฤติกรรมกดราคารับซื้อ หรือรับซื้อที่เป็นการเอาเปรียบเกษตรกร เพราะกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบการกระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายอุดม ระบุ

อย่างไรก็ดี หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตร รวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ