นายกฯ มั่นใจเศรษฐกิจ Q4/67 ดีขึ้น เตรียมเข็นมาตรการกระตุ้น-หาช่องจัดเก็บรายได้เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้จะปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลตลอดทั้งวัน โดยได้เชิญ 3 หน่วยงานจัดเก็บรายได้หลัก คือ กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร มาพูดคุยเพื่อพิจารณาว่า จะสามารถจัดเก็บรายได้จากส่วนไหนได้อีกบ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในภาพรวมว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงาน ซึ่งเมื่อผ่านมาครึ่งปีแล้ว ก็ต้องมาทบทวนว่าส่วนไหนต้องเพิ่มหรือลดบ้าง ดูเรื่องการบริหารจัดการรายจ่ายให้ดี และมาตรการสนับสนุนทางด้านภาษีที่ให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุน และเรื่องการจัดเก็บรายได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมนั้น นายกฯ ระบุว่า กระทรวงการคลังและอีกหลายหน่วยงานอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องนี้ สืบเนื่องจากที่มีการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ที่ได้มีพิจารณาถึงปัญหาเศรษฐกิจ และแนวทางการขับเคลื่อนอย่างไร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจในไตรมาส 4/67 จะดีขึ้นแน่นอน แต่กำลังพิจารณาว่าไตรมาส 3/67 จะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งเงินงบประมาณเริ่มเบิกจ่ายได้บ้างแล้ว

https://youtu.be/-J6pXzbdgAE

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการในการกระตุ้นการเพิ่มเม็ดเงินในเชิงสภาพคล่องให้กับระบบเศรษฐกิจ ผ่านอุตสาหกรรมเป้าหมาย ส่วนรายละเอียดของมาตรการนั้น ขอให้รอความชัดเจนจาก ครม.ก่อน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง เพราะต้องยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบันยังมีความน่ากังวล เนื่องจากประชาชนยังมีปัญหาด้านกำลังซื้อ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบไปถึงภาคการผลิต

"สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่วนมาตรการในการกระตุ้นตลาดทุนนั้น กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณา" รมช.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ