"จุลพันธ์" ไม่หนักใจเก็บรายได้ปีงบ 67 พลาดเป้า ลั่นฐานะการคลังยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 3 กรมจัดเก็บภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ถึงแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2567 โดยยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจ แม้ว่าภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในขณะนี้จะพลาดเป้า โดยเฉพาะการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิต ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเหลือประชาชน และมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทำให้สูญเสียรายได้ เพราะเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ในทางกลับกัน มาตรการดังกล่าวได้ช่วยกระตุ้นการบริโภค การผลิต และการจ้างงานในประเทศให้เพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี

"เรื่องรายได้พลาดเป้า ยืนยันว่าไม่หนักใจ เพราะจะมีกลไกของระบบราชการที่รองรับอยู่แล้ว และไม่เคยมีปีไหนในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ประมาณการรายได้กับรายจ่ายจริงตรงกัน มันจะเกิน หรือจะน้อยกว่าเป็นเรื่องปกติ กลไกทั้งหมดสามารถบริหารจัดการได้ตามขั้นตอน ระเบียบวิธีการงบประมาณ และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง" นายจุลพันธ์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ฐานะการคลังของไทยยังแข็งแกร่ง ไม่มีอะไรต้องให้กังวล

นายจุลพันธ์ ยังปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่ว่าจะมีการโยกย้ายอธิบดีกรมภาษีที่จัดเก็บรายได้พลาดเป้าด้วยว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ และยืนยันว่าไม่มีเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ