ดึง "ดูไบ พอร์ต เวิลด์" บินข้ามฟ้าดูแลนด์บริดจ์-รัฐเร่งดันกม.เข้าสภาหวังประมูลปลายปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า ได้พบหารือกับบริษัทประธานบริษัท "ดูไบ พอร์ต เวิลด์" ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลก ที่มีธุรกิจเรือนเดินสมุทรถึง 1,700 ลำ และบริหารท่าเรือในหลาย 10 ประเทศ ซึ่งบริษัทดังกล่าวแสดงความสนใจที่อยากมาลงทุนในประเทศไทย โดยจะเดินทางมาประเทศไทยภายในเดือนนี้

ทั้งนี้ นายสุริยะ กล่าวถึงความพร้อมของประเทศไทยในโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า ในแง่การศึกษาเบื้องต้นค่อนข้างชัดเจนว่า มีประโยชน์ต่อการลงทุนในประเทศไทย โดยดูจากบริษัทในต่างประเทศที่รัฐบาลได้ชักชวน ก็ให้ความสนใจ อย่างไรก็ดี โครงการนี้สำคัญที่สุด คือภาคเอกชนที่จะตัดสินใจในการลงทุนว่า โครงการนี้จะเดินต่อไปได้หรือไม่ แต่เท่าที่พูดคุยบริทชั้นนำจากอิตาลี ดูไบ และจีน มีบริษัทชั้นนำให้ความสนใจในโครงการนี้ จึงมั่นใจว่าโครงการนี้สามารถเกิดขึ้นได้แน่นอน

นายสุริยะ ระบุว่า การเดินสายสายโรดโชว์แต่ละประเทศถือว่าสิ้นสุดแล้ว และเตรียมนำความเห็นที่เดินทางไปแต่ละประเทศมาลงในรายละเอียด "ร่างพระราชบัญญัติระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ." หรือร่างกฎหมายแลนด์บริดจ์ ก่อนนำเสนอสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และนำเข้าสู่สภาฯ ได้ในสมัยประชุมสภาสามัญนี้ พร้อมกับยืนยัน เมื่อร่างกฎหมายแลนด์บริดจ์แล้วเสร็จ จะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ในปลายปี 68


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ