รมว.พลังงานเชื่อแนวโน้มราคาน้ำมันโลกลดลง หลังการเก็งกำไรเริ่มอิ่มตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงบ้าง เพราะการเก็งกำไรในน้ำมันน่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว รวมถึงภาวะเงินบาทแข็งค่าซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ราคาน้ำมันในประเทศปรับลดลงได้บ้าง 
ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะเร่งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างเต็มที่ ด้วยการผลักดันให้มีการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ภายในปี 55 เนื่องจากได้รับการยืนยันจากค่ายรถยนต์ว่าสามารถใช้งานได้และปริมาณการผลิตเอทานอลในประเทศก็มีเพียงพอ รวมถึงจะเร่งการใช้ก๊าซเอ็นจีวีในรถยนต์ให้มากขึ้น
ส่วนปริมาณการใช้พลังงานทดแทนที่เพิ่มมากขึ้นจนทำให้กระทรวงพลังงานต้องชดเชยราคามากขึ้นนั้น พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังไม่มีแนวคิดปรับลดส่วนต่างของราคาลง เพราะต้องการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น ส่วนการปรับราคาก๊าซหุงต้มนั้นในเดือนก.ค.จะมีการปรับขึ้นในส่วนของภาคขนส่งแน่นอน
รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า แนวโน้มค่าเอฟทีในงวดเดือนมิ.ย.-ก.ย.51 มีแนวโน้มที่จะปรับลดลง ตามการปรับลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ตามแผนการแปรรูปที่ได้ดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ ถึงแม้ กฟผ.จะไม่ได้แปรรูปก็ตาม โดยจะนำผลที่ได้มาลดค่าเอฟทีงวดนี้ทั้งหมด ซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้ว่าจะปรับลดลงได้เท่าใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ