ปชป.ย้ำจุดยืน "นิรโทษกรรม" ไม่นับรวมผิด ม.112-ทุจริตคอร์รัปชั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ. นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงจุดยืนเรื่องการนิรโทษกรรมว่า ตนให้ความเห็นในการประชุม กมธ.ฯ ไปแล้วว่าการนิรโทษกรรมนั้นจะเฉพาะคดีชุมนุมทางการเมือง การเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ในส่วนของคดีที่มีการชุมนุมและกระทำความผิดตามมาตรา 112 นั้นไม่รวมด้วย

โดยส่วนตัวมองว่าการเรียกร้องการชุมนุมหรือการกระทำความผิดตามมาตรา 112 นั้นต้องยอมรับว่าประเทศไทยเราเป็นประเทศในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ที่จาบจ้วงสถาบันจะให้นิรโทษกรรมไม่ได้

ส่วนประเด็นที่เป็นการกระทำความผิดในคดีทุจริตการเลือกตั้งทางการเมืองนั้น ตนคิดว่าคนที่จะมาเป็นตัวแทนของประชาชน สิ่งหนึ่งที่จะต้องมีคือต้องทำตามกฎระเบียบของกฎหมายการเลือกตั้ง ไม่กระทำผิดต่อกฎการเลือกตั้งเพราะเราอาสามาเป็นตัวแทนของประชาชน

สำหรับเรื่องคดีทุจริตในการบริหารราชการแผ่นดิน ตนคิดว่าการจะเป็นตัวแทนของประชาชนที่ดีได้ต้องบริหารราชการแผ่นดินภายใต้กรอบระเบียบกฎหมาย และไม่การกระทำความผิด ไม่ทุจริตต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

"นี่เป็น 3 เหตุผลที่ผมให้เหตุผลในที่ประชุม กมธ.นิรโทษกรรมว่า ผมมีจุดยืนเช่นนี้และคิดแบบนี้" นายชัยชนะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ