นายกฯ หนุนตั้ง Apple Developer Academies แห่งแรกในไทย ที่เชียงใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ หนุนตั้ง Apple Developer Academies แห่งแรกในไทย ที่เชียงใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ตรวจเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมหารือการขยายความร่วมมือของศูนย์สตาร์ทอัพร่วมกับบริษัท Apple ซึ่งรัฐบาลและนายกฯ ให้ความสำคัญที่จะผลักดันและส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการ Startup ด้วยองค์ความรู้ งานวิจัย นวัตกรรม โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะผู้ที่เกี่ยวข้องมหาวิทยาลัย และผู้ประกอบการ Startup ในกลุ่ม HealthTech Medical Device และ Digital Platform เข้าร่วมด้วย

นายกฯ หนุนตั้ง Apple Developer Academies แห่งแรกในไทย ที่เชียงใหม่

นายกรัฐมนตรีได้รับทราบถึงความเป็นไปได้ในการที่จะจัดตั้ง Apple Developer Academies ในประเทศไทยแห่งแรก ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายที่นายกฯ ได้เคยให้กับคนเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไว้เมื่อปลายปี 66 ที่นายกฯ มาพบกับ Startup คนรุ่นใหม่

สำหรับพื้นที่จัดตั้งที่วางแผนไว้ คาดว่าจะอยู่ที่อาคารอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพในเชิงพื้นที่ โดยเป็นเมืองที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer) ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะเหล่า Digital nomads รวมมากกว่า 5,000 คน มาใช้ชีวิตและทำธุรกิจอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ จึงนับว่าเป็นตัวเลือกเมืองที่เหมาะสมที่จะตั้ง Apple Developer Academies เพื่อเป็น Digital Startup Hub ใน Southeast Asia

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้รับฟังการดำเนินงานจาก Startup ในกลุ่ม HealthTech Medical Device และ Digital Platform ได้แก่ บริษัท สมาร์ทเมด กรุ๊ป 2019 จำกัด บริษัท โมเดิร์นพลาส คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท เอ็นไวรอน อินไซท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการบ่มเพาะในอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทั้งนี้ หากเกิดการจัดตั้ง Apple Developer Academies ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์เชิงพื้นที่ภาคเหนือ และประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทักษะแห่งอนาคตด้านดิจิทัล นำไปสู่การจ้างงานราคาสูงในพื้นที่ อีกทั้งจะเกิดการสร้าง Startup และระบบนิเวศนวัตกรรมในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งภาคเหนือเชื่อมสู่เครือข่ายระดับโลก

โดยหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้รับฟังถึงการที่จะจัดตั้ง Apple Developer Academies และศักยภาพของ Startup ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เสนอแล้ว นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบสนองคนรุ่นใหม่ โดยรู้ถึงศักยภาพของ Startup ไทย ซึ่งการเดินทางไปต่างประเทศ ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับ "ทิม คุก" ผู้บริหารของบริษัท แอปเปิล ซึ่งมีความสนใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากพบว่ามี Developer ในประเทศไทยถึง 3 แสนราย จึงอยากมาหาคำตอบในไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เห็นถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการในเรื่องนี้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้ พร้อมแนะให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เตรียมความพร้อมทุกด้าน รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่อง Pain Point ต่าง ๆ เพื่อรองรับการขับเคลื่อนเรื่องนี้เมื่อบริษัท Apple มาดูสถานที่เพื่อสร้าง Inspire ให้เขาเห็น โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการ Startup ที่มานำเสนอผลงานว่า ควรนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลงานที่ตรงประเด็นชัดเจน ให้เห็นถึงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ว่ามีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างไร รวมทั้งประสิทธิภาพและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ว่ามีคุณภาพและดีอย่างไร และต้องแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่ากับเงินที่ผู้ต้องการมาลงทุนในผลิตภัณฑ์ด้วย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ที่จะมาลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ