ดอลล์ผันผวนที่ตลาดโตเกียว ก่อนสหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ (12 พ.ค.) ก่อนหน้าที่สหรัฐจะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐว่าชะลอตัวลงมากเพียงใด
ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขค้าปลีกในวันอังคาร และดัชนีราคาผู้บริโภคในวันพุธ รวมถึงตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในวันศุกร์นี้
ยูจิ ไซโตะ นักวิเคระห์จากโซซิเอเต เจเนอราล กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์เมื่อเช้านี้เป็นผลจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์ก่อนหน้าที่กองทุนเฮดฟันจ์ของสหรัฐจะรายงานผลดำเนินงาน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 11.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 103.35 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 102.93 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันที่ระดับ 1.5412 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเทียบกับ 1.5391 ดอลลาร์ต่อยูโร
"เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นส่วนใหญ่เป็นผลจากกลไกด้านอุปสงค์และอุปทานหลังจากที่ค่าเงินตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการเทขายท่ามกลางกระแสวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับวิกฤติสินเชื่อ"นายไซโต้กล่าว
นอกจากนี้ นายไซโต้ยังกล่าวถึงรายงานข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ รายงานผลขาดทุนไตรมาสแรกที่สูงกว่าคาดการณ์ที่ 7.81 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทวางแผนระดมทุน 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ขณะเดียวกัน ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ วางแผนที่จะขายสินทรัพย์มูลค่าราว 4-5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐและหวังจะกระตุ้นรายได้ขึ้นอีก 9% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทพยายามที่จะกอบกู้สถานการณ์หลังจากที่ขาดทุนอย่างหนักจากการลงทุนในตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ