ผู้ว่าฯ BOJ ย้ำยังไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย มั่นใจศก.ญี่ปุ่นรอดพ้นจากวิกฤตในตปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า บีโอเจยังไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวขึ้นในระยะยาว แต่ย้ำว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงในระยะใกล้นี้
"เราต้องพิจารณาในประเด็นที่ว่า อัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับใกล้ศูนย์เปอร์เซนต์ และหากเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวขึ้นอย่างยั่งยืนในระยะยาว เราจึงจะค่อยๆปรับอัตราดอกเบี้ย" นายชิรากาว่ากล่าวกับผู้สื่อข่าว
"อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงในระยะใกล้นี้ ดังนั้นเราจึงต้องตรวจสอบข้อมูลเศรษฐกิจอย่างระมัดระวังเพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจ และประเมินความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญช่วงขาลง จากนั้นเราจึงจะใช้มาตรการที่เหมาะสมต่อไป" เขากล่าว
ทั้งนี้ นายชิรากาว่ากล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยดอกเบี้ยของญี่ปุ่นที่ระดับ 0.5% ในปัจจุบันถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว
เมื่อเดือนที่แล้ว บีโอเจประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2552 ลงสู่ระดับ 1.5% จากระดับ 2.1% เนื่องจากราคาพลังงานและวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น และเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังชะลอตัวลงและคาดว่าจะชะลอตัวลงต่อไปอีกในระยะใกล้นี้ ผมคาดว่าราคาวัตถุดิบและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทเอกชนและบั่นทอนตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค นอกจากนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงไร้เสถียรภาพและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกก็ยังคงไม่แน่นอน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง นายชิรากาว่ากล่าว
"เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยและสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อจะฟื้นตัวขึ้นหรือไม่ และด้วยเหตุนี้ญี่ปุ่นจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินด้วยการจับตาดูว่าความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับช่วงขาลง" เขากล่าว
"อย่างไรก็ตาม ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่งและจะสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์ในต่างประเทศได้ เนื่องจากกำไรภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับสูง และญี่ปุ่นไม่มีปัญหาเรื่องกำลังการผลิต แรงงาน และหนี้สิน" นายชิรากาว่ากล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ