ครม. เคาะสินเชื่อ IGNITE THAILAND 5 พันลบ. หนุน SME 3 อุตฯ เป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ "IGNITE THAILAND" เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ SMEs ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 1) ศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) 2) ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub) และ 3) ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub)

โดยผ่านธนาคารออมสิน วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายไม่เกิน 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.5%ต่อปีใน 2 ปีแรก ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน โดยรัฐบาลใช้งบประมาณชดเชยให้กับธนาคารออมสิน ประมาณ 1,000 ล้านบาท เข้าไปช่วยสนับสนุนเรื่องสินเชื่อ และอุดหนุนส่วนต่างดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ยังมีกลไกการค้ำประกันสินเชื่อผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อได้รับสินเชื่อตามโครงการได้เพียงพอกับความต้องการดำเนินธุรกิจ โดยฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันใน 2 ปีแรก และค่าธรรมเนียมเพียง 0.75% ต่อปี ในปีที่ 3-4

สำหรับโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND จะช่วยสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเป้าหมาย เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเพียงพอสำหรับการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลกตามที่รัฐบาลประกาศวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ไว้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการสนับสนุนสินเชื่อ IGNITE THAILAND ของธนาคารออมสิน ที่จะปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ SME วงเงิน 5,000 ล้านบาทนั้น จะแบ่งวงเงินการช่วยเหลือโดยแยกเป็นรายอุตสาหกรรม ดังนี้

  • สินเชื่อสำหรับ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1,500 ล้านบาท
  • สินเชื่อสำหรับ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ 1,500 ล้านบาท
  • สินเชื่อสำหรับ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร 2,000 ล้านบาท
*เปิดเงื่อนไขกู้
  • กรณีการกู้แบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้น ใน 2 ปีแรก จะคิดอัตราดอกเบี้ย = 2.5% ส่วนปีที่ 3-4 คิดอัตราดอกเบี้ย = MLR-1 และปีที่ 5-10 คิดอัตราดอกเบี้ย = MLR
  • กรณีกู้แบบที่ให้ บสย.เป็นผู้ค้ำประกันนั้น ในช่วง 2 ปีแรก จะคิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากันที่ 2.5% แต่ตั้งแต่ปีที่ 3 เป็นต้นไป ธนาคารออมสิน จะเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยตามความเหมาะสม
*ครม.ให้ขยายคำนิยาม SME เพิ่ม

นายชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมครม.ยังได้มีการหารือกัน และเห็นว่าควรจะขยายคำนิยาม SMEs ให้เพิ่มเติมออกไป โดยให้ครอบคลุมถึงวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนนิติบุคคล และ Micro SME (MSME) เพื่อให้มีสิทธิได้รับวงเงินสินเชื่อนี้ด้วยเช่นกัน

"ดังนั้น ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แต่ขอขยายกลุ่มให้รวมไปถึงวิสาหกิจชุมชน และ MSME ที่ได้จดทะเบียนแล้ว ใน 3 อุตสาหกรรมดังกล่าว" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ