คลัง ย้ำชัดใช้งบกลางปี 67 แจกดิจิทัลวอลเล็ตเป็นงบผูกพัน ไม่จำเป็นต้องเบิกจ่ายตามปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2024 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ชี้แจงกรณีสำนักงบประมาณ เสนอความคิดเห็นการใช้งบกลางในงบประมาณรายจ่ายปี 67 ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จะต้องใช้ภายในปีงบประมาณ 67 ว่า การเบิกจ่ายงบประมาณมี 2 เงื่อนไข คือ 1.เป็นการเบิกจ่ายจริง 2.เป็นงบประมาณผูกพัน มีข้อผูกพันที่ต้องมีการใช้งบประมาณของรัฐ

ซึ่งการกำหนดให้ประชาชนลงทะเบียนในไตรมาสที่ 3/67 เพื่อเป็นการผูกพันงบประมาณ ซึ่งเป็นหมุดหมายในการใช้งบประมาณ แต่ไม่ได้หมายความว่า งบประมาณทุกบาท จะต้องมีการเบิกจ่ายจริงในช่วงนั้น แต่หากเป็นงบประมาณที่รัฐบาลมีภาระผูกพันที่จะต้องจ่าย ก็สามารถดำเนินการได้ตามกฏหมาย

*เร่งพิจารณารายละเอียด "ดิจิทัล วอลเล็ต" มั่นใจตามไทม์ไลน์

ส่วนความคืบหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าเรื่องกระบวนการของงบประมาณที่จะนำมาใช้ ทั้งงบกลางปี และงบปี 68 ที่สภาฯ จะพิจารณา และย้ำว่า คณะกรรมการกำกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีการติดตามทุกสัปดาห์ และใช้เวลาพิจารณานาน 3-4 ชั่วโมง โดยมีรายละเอียดอื่น ๆ ให้พิจารณา เช่น เช็คสถานะอายุ 16 ปี หรือถ้าเป็นเกษตรกรจะต้องทำอย่างไร รวมถึงตรวจสอบเงินฝากในธนาคารเฉพาะกิจ และธนาคารพาณิชย์ว่าจะนำมารวมกันที่ไหน และจะต้องส่งมายังส่วนกลางข้อมูลอย่างไร เป็นต้น

ส่วนระบบในการขับเคลื่อนโครงการ ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนไตรมาส 3 และจ่ายเงินในไตรมาส 4 ปีนี้

*ยังไม่ยื่นกฤษฎีกา ปมใช้เงิน ธ.ก.ส.

ส่วนการสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งเรื่องสอบถามไปยังกฤษฏีกา เนื่องจากต้องรอเป็นโครงการก่อน โดย ธ.ก.ส.ยังไม่ได้ส่งโครงการขึ้นมา แต่ยืนยันว่าจะอยู่ในกรอบเวลา และจะถามไปในเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ