"เผ่าภูมิ" ไม่หยุด! จี้ซ้ำ กนง.ลดดอกเบี้ย ติง "แช่เงินเฟ้อต่ำนาน" ไม่มีประเทศไหนทำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ยืนยันถึงความจำเป็นที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ควรพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในขณะนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่ยังมีความเปราะบาง รวมทั้งเห็นสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ธนาคารกลางหลายประเทศก็มีแนวโน้มจะลดอัตราดอกเบี้ยลง ดังนั้น ทั้งในมิติของในประเทศและมิติของต่างประเทศเองก็สนับสนุนการปรับดอกเบี้ยนโยบายของไทย

ปัจจุบันรัฐบาลใช้นโยบายการคลังอย่างเต็มที่แล้วในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงต้องการเห็นนโยบายการเงินสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน ช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ หาก กนง.ยังตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ก็จะเป็นภาระของภาคการคลังเพิ่มขึ้น

"ก็คงเป็นภาระของภาคการคลังที่จะต้องทำงานหนัก ซึ่งเราก็ทำงานเต็มที่แล้ว ที่จะใช้งบประมาณ และมาตรการการคลัง เพื่อผลักดันเศรษฐกิจ แต่มันจะง่ายขึ้นเยอะ ถ้ามาตรการการเงินไปในทิศทางเดียวกัน และสนับสนุนซึ่งกันและกัน" นายเผ่าภูมิ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในปีนี้คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 0.6-0.7% หลุดขอบล่างของกรอบเป้าหมาย 1.0-3.0% ดังนั้น กนง. คงต้องพิจารณาว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันที่ 2.50% สูงเกินไปหรือไม่สำหรับเศรษฐกิจไทยขณะนี้ เป็นสมการง่าย ๆ ที่ไม่ต้องตีความกันต่อ และเป็นสมการที่ยอมรับกันทั่วโลก

นายเผ่าภูมื ยังกล่าวอีกว่า ไม่เห็นด้วยกับการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อต่ำแบบนี้เป็นเวลานานโดยไม่มีมาตรการเข้ามาดูแล เพราะจะเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ หลังจากที่การแถลงของ กนง.ในการประชุมครั้งล่าสุด (10 เม.ย.) ระบุเพียงว่าอัตราเงินเฟ้อจะทยอยปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ราวปีหน้า

"คำตอบแบบนี้ไม่เพียงพอเราไม่สามารถแช่เงินเฟ้อให้ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายอยู่เป็นปี ๆ แบบนี้ ไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน มันเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ การที่เงินเฟ้อต่ำ และแช่เป็นเวลานานเป็นปี หมายความว่ามันเกิดภาวะที่เงินไม่ flow ในระบบ เงินไม่หมุนเวียนในระบบ ไม่มีการใช้สอย ซึ่งเป็นอันตราย" รมช.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ดี หากสุดท้ายแล้ว กนง.ยังตัดสินใจจะตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้ รัฐบาล และกระทรวงการคลัง คงไม่สามารถดำเนินการอะไรในมิติของนโยบายการเงินได้ เพราะ ธปท.มีความเป็นอิสระในการตัดสินใจ

"เรามีสิทธิให้ความเห็น แสดงความเห็น และมีสิทธิท้วงติง แต่อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ กนง." นายเผ่าภูมิ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ