ประธาน กสทช. เบรกกมธ.ไอซีทีตรวจสอบคุณสมบัติ ฮึ่ม!ไม่มีอำนาจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ขอให้พิจารณายับยั้งและตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ของประธานกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา (กมธ. ไอซีที) กรณีมีการเผยแพร่รายงานการตรวจสอบคุณสมบัติของประธาน กสทช. ถือว่ามีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย โดยมีเนื้อหาที่บิดเบือนข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ทำให้เข้าใจผิดและหลงเชื่อ เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง

โดยระบุว่า ไม่มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจที่คณะกรรมาธิการในการตรวจสอบคุณสมบัติในลักษณะเป็นการปฏิบัติหน้าที่เสมือนเป็นศาล หรือ เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ ผู้บังคับใช้กฎหมายที่มีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน พิจารณาวินิจฉัยตัดสินชี้ขาดเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ พ.ศ.2533

ตามที่คณะกรรมาธิการสรุปเอาเอง โดยไม่มีอำนาจหน้าที่แล้วเสนอให้ประธานวุฒิสภานำกราบเรียนต่อนายกรัฐมนตรีให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง โดยไม่มีกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และจะเป็นการนำความเท็จขึ้นกราบบังคลทูลอันจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงจนมิอาจจะแก้ไขได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ