นายกฯ เล็งทบทวนกรอบเงินเฟ้อใหม่ หวังเพิ่มโอกาสการลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วานนี้ (12 มิ.ย.) ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ว่า เชื่อว่า กนง. มีข้อมูลที่คิดว่าถูกต้อง จึงส่งผลให้มติออกมาว่าคงอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่รัฐบาลเห็นว่าควรเป็นอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นรัฐบาลจะพยายามหาแนวทางอื่นในการช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ ในนโยบายของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่จะมีมาตรการออกมาเสริมเพื่อทำให้อัตรการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) เติบโตนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจยังขับเคลื่อนได้ โดยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงการกำหนดกรอบเงินเฟ้อใหม่ ซึ่งอาจจะสามารถทำให้ความยืดหยุ่นในแง่ของการลดดอกเบี้ยเป็นไปได้มากขึ้น

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ กนง.มองว่า จะช่วยให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยโตได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีก 2 ไตรมาส กว่าโครงการจะเริ่มได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความถูกต้องตามกฏหมาย รวมทั้งประเด็นการส่งเรื่องไปสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา ในเรื่องการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ด้วย ซึ่งตนยืนยันว่าเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ว่าจะมีข้อสงสัยประการใด รัฐบาลจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นเรื่องที่ดำเนินการอย่างสุจริตและถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ