"อนุทิน" แย้ม นายกฯ สั่งแก้ กม.อสังหาเพิ่มความคล่องตัว-กระตุ้นศก. อุบเปิดช่องต่างชาติซื้อที่ดินหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นำอธิบดีกรมที่ดิน และอธิบดีกรมการปกครองเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเปิดเผยหลังหารือว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จะดำเนินการแก้ไขกฎหมายในทุกด้านทั้งกฎกระทรวงและการออก พ.ร.บ.ในระยะเวลาเร็วที่สุด โดยได้รับโจทย์ว่าอย่าทำตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ตามกฏหมาย แต่ให้ดำเนินการให้สั้นที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยกระทรวงมหาดไทยต้องไปบริหารจัดการให้ได้ ซึ่งหากติดขัดเรื่องกฎหมายจากหน่วยราชการอื่น นายกรัฐมนตรีก็จะรับไปเร่งรัดให้

นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ขอพูดในรายละเอียดว่าจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าเรื่องการให้ต่างชาติครอบครองอสังหาริมทรัพย์ หรือซื้อได้ในจำนวนเท่าใด โดยขอแก้ไขกฎหมายให้เรียบร้อยก่อน เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การแก้ไขกฎหมายเรื่องอสังหาริมทรัพย์ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน ซึ่งกฎหมายจะต้องดีกว่าเดิม และเพิ่มการลงทุนมากขึ้น ทุกเรื่องเกี่ยวข้องกับมหาดไทยทั้งหมดและต้องนำเข้าสภา โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ทำเพื่อประชาชนและบ้านเมือง ส่วนที่มีการต่อต้านการขายที่ดินให้ต่างชาติว่า เป็นการขายชาตินั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่ว่าจิตแข็งแค่ไหน แต่ยืนยันไม่ได้ขายชาติแน่นอน

"น้ำหน้าอย่างนี้จะไปขายชาติได้หรือ เป็นไปไม่ได้ เราเป็นรัฐมนตรีจะขายชาติได้อย่างไร มีแต่ต้องทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง นายกฯจะออกกฎหมายเพื่อมาขายชาติ อย่าว่าแต่ประเทศไทยเลย ประเทศอะไรก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ก็พูดกันไปเรื่อย"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า พร้อมรับฟังแนวคิดคัดค้านจากทุกฝ่าย แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของการแก้ไขกฎหมาย หากมีคัดค้านก็คงไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ

"อย่าลืมว่า ที่ดินของประเทศไทย ใครจะขุดตึกไทยคู่ฟ้า ไปปลูกที่แฟรงค์เฟิร์ตได้มั้ย ตึกไทยคู่ฟ้าก็ต้องอยู่ที่นี้วันยังค่ำ ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ไม่มีใครที่จะมาขายชาติขายบ้านเมือง ต่อให้คนนั้นจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม"นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ