"จุลพันธ์" มั่นใจตลาดหุ้นรูดหนักแค่ปัจจัยระยะสั้น เชื่อการเมืองชัดฟื้นแน่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่า การปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของดัชนีหุ้นไทยในช่วงนี้ น่าจะมีสาเหตุจากประเด็นสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเป็นหลัก เพราะในเดือน มิ.ย. มีปัจจัยทางการเมืองหลายเรื่องเข้ามาพร้อมกัน จึงอาจมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ มองว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น หากสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย หรือมีความชัดเจน ก็เชื่อว่าการลงทุนจะกลับมาได้เป็นปกติ

"สิ่งสำคัญของตลาดหุ้นตอนนี้ คงเป็นเรื่องความเชื่อมั่นของนักลงทุน เดือนนี้ก็อย่างที่เห็นสื่อประโคมข่าวกันว่ามีปัจจัยทางการเมืองหลายอย่างที่เข้ามาพร้อมกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อตลาดทุน เราก็ทราบกันดี แต่ภาวะการณ์ทางการเมือง ก็เป็นอย่างที่เห็น เชื่อว่าอีกไม่กี่วันสถานการณ์ทางการเมืองจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี รัฐบาลมีความเชื่อมั่นแบบนั้น" รมช.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กำลังเร่งพิจารณาสร้างกลไกและหาช่องทางเพื่อกระตุ้นและสร้างความเชื่อมั่นในการสนับสนุนการลงทุนให้กับตลาดทุนไทยที่มีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาเรื่องกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) หรือกองทุนรวมส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย (Thai ESG) ซึ่งเรื่องเหล่านี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะต้องนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่เพียงการปรับพื้นฐานในระยะสั้น แต่เป็นการสนับสนุนในระยะกลาง และระยะยาว ทั้งเรื่องการลงทุน โดยการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาศักยภาพแรงงาน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในระยะยาว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ