นายกฯ ปลื้ม! ขีดความสามารถแข่งขันไทยไต่ขึ้นอันดับ 25 สะท้อนผลงานรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ปลื้ม! ขีดความสามารถแข่งขันไทยไต่ขึ้นอันดับ 25 สะท้อนผลงานรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พอใจที่การพัฒนาประเทศจนเห็นผล หลังไทยปรับตัวดีขึ้น 5 อันดับ โดยปีนี้ครองอันดับที่ 25 จาก 67 เขตเศรษฐกิจ ในการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประจำปี 2024 (IMD World Competitiveness Yearbook 2024) ของ International Institute for Management Development (IMD) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นายชัย กล่าวว่า การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ประเมินจาก 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. สมรรถนะทางเศรษฐกิจ (Economic Performance) 2. ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ (Business Efficiency) 3. ประสิทธิภาพของภาครัฐ (Government Efficiency) และ 4. โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) โดยประเทศไทยปี 67 อยู่ในอันดับที่ 25 ขยับดีขึ้นถึง 5 อันดับ จากอันดับที่ 30 ในปี 66

โดยปัจจัยหลักที่ไทยทำผลงานได้ดี คือ ด้านสมรรถนะทางเศรษฐกิจ ครองอันดับ 5 ด้วยคะแนน 64.3 ดีขึ้นถึง 11 อันดับ จากอันดับที่ 16 ในปี 66 เนื่องมาจากได้คะแนนที่โดดเด่นด้าน International Trade ดีขึ้นมาถึง 23 อันดับ รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ ก็ดีขึ้น ได้แก่ ประเด็นการจ้างงาน (Employment) ราคา (Prices) และเศรษฐกิจภายในประเทศ (Domestic Economy)

ส่วนด้านอื่น ๆ ได้คะแนน ดังนี้ ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ อันดับที่ 20 ได้ 62 คะแนน ประสิทธิภาพของภาครัฐ ได้อันดับที่ 24 ได้ 55.1 คะแนน และโครงสร้างพื้นฐาน อันดับที่ 43 ได้ 40.2 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายต่อประเทศไทย อาทิ ค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความกังวลต่อหนี้สินครัวเรือน รวมถึงความตระหนักรู้ และความสามารถของ SMEs ในการจัดการกับกฎระเบียบระหว่างประเทศเกี่ยวกับการปล่อยคาร์บอนต่ำ การจัดการกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

"นายกรัฐมนตรีขอบคุณการจัดอันดับ ที่สะท้อนให้เห็นผลสำเร็จของการทำงานของรัฐบาล โดยที่รัฐบาลวางแผนการทำงานอย่างต่อเนื่อง มีรูปแบบเป็นไปตามยุทธศาสตร์ จึงมั่นใจว่ารัฐบาลพร้อมที่จะต่อสู้กับความท้าทายที่เกิดขึ้น เอาชนะทุกอุปสรรค เพื่อให้ไทยมีความสามารถในการแข่งขันที่ไม่อาจมองข้ามได้ เพื่อนำความได้เปรียบเหล่านั้น มาพัฒนาให้เกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ