พาณิชย์ แตะเบรก! ขอผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า หลังขนส่งปรับขึ้น 9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ แตะเบรก! ขอผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า หลังขนส่งปรับขึ้น 9%

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการขนส่งประกาศจะปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง 9% ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.67 เป็นต้นไปว่า กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ 18 หมวด และสินค้าอื่นนอกเหนือจากนี้ เพราะต้นทุนการขนส่งถือเป็นหนึ่งในต้นทุนของสินค้า

อย่างไรก็ตาม ยังคงขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาต่อไป แต่หากจะมีการขอปรับขึ้นราคา ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม

ส่วนการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาสิ้นเดือน มิ.ย.นั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาอาหารตามสั่ง และอาหารจานด่วนอย่างใกล้ชิดเช่นกัน แต่ต้องรอดูความชัดเจนว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร แต่ทั้งนี้ หากราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นจริง จะกระทบต้นทุนอาหารตามสั่งต่อจาน/ชามไม่มาก เพราะขณะนี้ต้นทุนอื่น ๆ ในหมวดเนื้อสัตว์ เช่น หมูราคาลดลง, ไก่ทรงตัว, ไข่ไก่เริ่มลดลง, ผักสด น้ำมันพืชก็ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน จึงไม่มีเหตุผลให้ต้องปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่ง

สำหรับราคาเนื้อไก่ ขณะนี้ทรงตัวและเริ่มลดลง หลังจากผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น เพราะอากาศเย็นลง รอบการเลี้ยงเข้าสู่ภาวะปกติ จากที่ช่วงก่อนหน้านี้ มีปัญหาอากาศร้อนแล้ง ทำให้ไก่โตช้า ต้องใช้เวลาเลี้ยงนานขึ้น และทำให้ต้นทุนสูงขึ้น

"แต่กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการไม่ให้ผลผลิตในประเทศขาดแคลน หากพบผิดปกติ เช่น ส่งออกเพิ่มขึ้น หรือขายในประเทศลดลง ก็จะมีมาตรการคุมเข้ม ตั้งแต่กำหนดสัดส่วนการส่งออก ขออนุญาตส่งออก หรือห้ามส่งออก" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

พร้อมกับขอความร่วมมือห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ให้จัดโปรโมชันลดราคาเนื้อไก่ในส่วนที่นิยมบริโภค และจะติดตามสถานการณ์การซื้อขายทั้งโครงสร้าง ตั้งแต่ราคาจากผู้เลี้ยง-ผู้ค้า-ห้าง ว่าอยู่ในโครงสร้างราคาหรือไม่ ถ้าพบผิดปกติในช่วงใดก็จะเข้าไปจัดการทันที รวมทั้งให้ห้างแจ้งราคาซื้อ-ราคาขาย กับกรมการค้าภายในด้วย

สำหรับสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ทั้ง 18 หมวด ที่กระทรวงติดตามสถานการณ์ราคาใกล้ชิด ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, หมวดอาหารสด (ไข่ไก่ เนื้อสัตว์), อาหารกระป๋อง, ข้าวสารบรรจุถุง, ซอสปรุงรส, น้ำมันพืช, น้ำอัดลม, นมและผลิตภัณฑ์จากนม, เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ซักล้าง, ปุ๋ย, ยาฆ่าแมลง, อาหารสัตว์, เหล็ก, ปูนซีเมนต์, กระดาษ, ยา, เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ และบริการผ่านห้างค้าปลีก-ส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ