"ภูมิธรรม" ขีดเส้น อคส. 7 วัน เคลียร์ข้อกังขา "วีเอท" ชนะประมูลข้าวสต็อกรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2024 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะยังไม่ประกาศผลผู้ชนะการประมูลข้าวในสต็อกของรัฐ 15,000 ตัน แม้จะได้ผู้ชนะราคาลำดับที่ 1 แล้วก็ตาม คือ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ทั้งนี้ เนื่องจากยังมีข้อสงสัยของสังคมในเรื่องทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ของบริษัท วีเอทฯ ที่สามารถชนะราคาประมูลซื้อข้าวไปได้กว่า 280 ล้านบาท

ดังนั้น จึงเซ็นคำสั่งให้ อคส. ไปตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะไม่ต้องการให้มีข้อสงสัยหรือเกิดการเข้าใจผิดว่าเป็นการฮั้วกันของรัฐบาล หากบริษัท วีเอทฯ สามารถพิสูจน์ตัวเองให้สิ้นสงสัย ก็จะประกาศรายชื่อให้เป็นผู้ชนะการประมูลได้ จากที่เสนอราคาสูงสุดที่ กก.ละ 19.07 บาท

"เมื่อเช้า ได้เซ็นจดหมายถึงองค์การคลังสินค้า เนื่องจากเรามีหน้าที่กำกับ ก็ให้ช่วยตรวจสอบให้เวลาประมาณ 7 วัน เพื่อเร่งไปดูว่าข้อสงสัยของประชาชน และสื่อมวลชนที่มีต่อเขา (บริษัท วีเอทฯ) อยู่ที่ตรงไหน ต้องพิสูจน์ตัวเองให้สิ้นสงสัย ได้ให้นโยบายผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าไปทำให้ชัดเจน ถ้าไม่มีอะไร เขา (วีเอทฯ ) ที่เป็นผู้เสนอราคาสูงสุด 19.07 บาท ก็จะสามารถประกาศได้" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมย้ำว่า ไม่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจผิด หรือคิดกันว่าเป็นการฮั้วกัน จึงขอให้คณะกรรมการฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการต่อรองราคา ขอให้ดำเนินการโดยเคร่งครัดตาม TOR และกฎหมาย ซึ่งตนมีหน้าที่กำกับดูแลให้โปร่งใส ไม่ให้เกิดการฮั้ว หรือเป็นนอมอนีของใคร

"ต้องทำให้ข้อกังขายุติลงอย่างสิ้นสงสัย ถ้าสิ้นสงสัย ก็ได้ไปเลยตามราคาที่เขาประมูลมา 19.07 บาท ใน TOR บอกว่าใครที่ประมูลได้ ขั้นตอนต่อไป คือคณะกรรมการฯ ต้องต่อรองราคา ถ้าพึงพอใจ และต่อรองทุกอย่างเป็นผลประโยชน์ของชาติที่รัฐจะได้ ก็จะดีกับประชาชน ดีกับประเทศ ต่อรองได้เท่าไร ก็ดีเท่านั้น" นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ใน TOR ได้เปิดช่องไว้แล้วว่า ให้มีผู้ชนะประมูลรายที่ 2 และรายที่ 3 รอไว้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันว่าหากผู้ชนะประมูลลำดับ 1 มีปัญหาแล้วต้องจัดประมูลใหม่ ซึ่งเมื่อเปิดช่องไว้เช่นนี้ จะไม่ต้องจัดประมูลใหม่ โดยสามารถดำเนินการไปตาม TOR ได้เลย ไม่ให้มีปัญหาว่าพอมีปัญหาแล้วต้องประมูลใหม่ ให้สามารถไปตาม TOR นี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ