คลัง ชี้ข้อเสนอลดภาษีน้ำมันสายการบิน Low Cost ยังไม่สรุป ขอดูรายละเอียดอื่นประกอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง ชี้ข้อเสนอลดภาษีน้ำมันสายการบิน Low Cost ยังไม่สรุป ขอดูรายละเอียดอื่นประกอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้พิจารณาข้อเรียกร้องของสมาคมสายการบินประเทศไทย กลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost) ที่ขอให้ปรับลดอัตราภาษีน้ำมันอากาศยาน (Jet Fuel) จากเหตุผลที่ธุรกิจขาดสภาพคล่อง และยังไม่กลับมาเข้มแข็ง โดยมองว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นเฉพาะ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดหลายอย่างประกอบกัน

"ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะ เป็นการเดินทางทางเลือก ก็ต้องมาดูรายละเอียดหลาย ๆ อย่าง ว่าคนจะได้ประโยชน์หรือไม่ อย่างไร ดังนั้น อาจจะยังไม่มีเหตุผลให้เราต้องปรับลด รัฐบาล โดยกระทรวงการคลังเองก็มีกลไกอื่นเยอะแยะ นาทีนี้จึงยังไม่ปรับ แต่เรามีกลไกอื่นเข้าไปสนับสนุน เช่น สนับสนุนภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นผลบวกกับอุตสาหกรรมการเดินทางอยู่แล้ว" นายจุลพันธ์ ระบุ

กรณีการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 8 เดือนแรก ปีงบ 67 (ต.ค.66-พ.ค.67) ที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 2.62 หมื่นล้านบาทนั้น รมช.คลัง ยอมรับว่า ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลขณะนี้ยังต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าเป็นห่วง เพราะกระทรวงการคลังจะมีกลไกอื่น ๆ ที่จะเข้ามาเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย

"กลไกดังกล่าว จะไม่กระทบกับประชาชน ไม่ใช่การจัดเก็บภาษีกับเอกชนรายเล็กรายน้อย หรือประชาชนรายย่อยอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้" นายจุลพันธ์ กล่าว
* ปลายสัปดาห์ คลอดรายการสินค้า "ไม่ร่วม" โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

รมช.คลัง กล่าวด้วยว่า ช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทบทวนรายการสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) โดยเฉพาะสินค้า Import Content อาทิ สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น รวมถึงการยืนยันเพื่อรับสิทธิการเข้าร่วมโครงการนั้น จะสามารถดำเนินการได้ภายในไตรมาส 3/67 แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ