ครม.เห็นชอบร่าง MOU ไทย-สเปน ร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-คมนาคมขนส่งทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.เห็นชอบร่าง MOU ไทย-สเปน ร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-คมนาคมขนส่งทุกมิติ

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงคมนาคมและการเคลื่อนย้ายอย่างยั่งยืนแห่งราชอาณาจักรสเปน ด้านโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคม ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ นี้ เป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งในมิติต่าง ๆ ได้แก่ 1) ระบบราง 2) ถนน และการขนส่งทางบก 3) ท่าเรือ และการขนส่งทางน้ำ และ 4) การบิน ผ่านการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และการพัฒนาโครงการนำร่อง การให้คำปรึกษา คำแนะนำทางเทคนิคและความช่วยเหลือในการจัดทำและดำเนินโครงการ การวิจัย การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การจัดประชุม สัมมนา และการประชุมเชิงปฏิบัติการ รวมถึงการฝึกอบรมและโครงการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ และการดำเนินกิจกรรมภายใต้ขอบเขตความร่วมมือต่าง ๆ จะทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์ เช่น

1. ได้รับการแบ่งปันประสบการณ์ และความรู้ด้านระบบราง อาทิ การวางแผนและออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้บุคลากรของไทยมีความรู้ ความสามารถในการพัฒนามาตรฐานระบบรางของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

2. ได้รับการสร้างความตระหนักรู้ และความรู้เรื่องความปลอดภัยทางถนนที่เป็นมาตรฐานระดับโลก ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีแนวทางในการลดอัตราผู้เสียชีวิต และอุบัติเหตุบนท้องถนน

3. เสริมสร้างการยกระดับความร่วมมือด้านท่าเรือ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานของท่าเรือและระบบโลจิสติกส์ ทั้งในประเทศและภูมิภาค

4. การบินของไทยมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ