แบงก์ชาติ จี้ non-bank เร่งช่วยลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้-เพิ่มการติดต่อสื่อสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ชาติ จี้ non-bank เร่งช่วยลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้-เพิ่มการติดต่อสื่อสาร

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ ธปท. ได้เชิญกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารระดับสูง ของผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ (non-bank) รายใหญ่มาหารือ เพื่อเร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม หลังทยอยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค.67

การหารือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ ช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้อย่างทันท่วงที ด้วยแนวทางที่ลูกหนี้สามารถปฏิบัติได้จริง โดย ธปท. ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ ต้องดูแลการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ภายใต้หลักเกณฑ์ Responsible Lending

"ธปท. จะมีบทลงโทษ หากพบการฝ่าฝืน รวมทั้งกำชับให้ต้องเพิ่มเติมการติดต่อสื่อสารกับลูกหนี้ เพื่อให้ทราบถึงทางเลือก ประโยชน์ เงื่อนไขอย่างชัดเจน และครบถ้วน ตลอดจนหารือถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยอย่างต่อเนื่องในอนาคตด้วย" นายรณดล กล่าว

ทั้งนี้ ธปท. คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ จะมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สามารถเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืนได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ