ธปท.เผยเศรษฐกิจไทย พ.ค.โตชะลอจากเดือนก่อนหน้า ลงทุนเอกชน-การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี สุทธศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือนพ.ค. ทิศทางขยายตัวชะลอลงบ้างหลังจากเร่งไปในเดือนก่อน โดยการส่งออกสินค้าลดลง สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี ภาคการบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้านการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวสูง ทั้งรายจ่ายประจำและลงทุน ภายหลัง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 มีผลบังคับใช้ ประกอบกับรายจ่ายลงทุนในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจขยายตัว

มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงหลังจากที่เร่งไปในเดือนก่อนในหลายหมวด โดยเฉพาะ 1) ยานยนต์ ตามการส่งออกรถกระบะไปออสเตรเลีย 2) เครื่องใช้ไฟฟ้า ตามการส่งออกเซลล์แสงอาทิตย์และเครื่องปรับอากาศไปยุโรปและสหรัฐฯ และ 3) สินค้าเกษตรแปรรูป ตามการส่งออกน้ำตาลไปอาเซียน อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าในบางหมวดปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน อาทิ หมวดสินค้าเกษตรโดยเฉพาะทุเรียนไปจีน และผลิตภัณฑ์เคมีและเคมีภัณฑ์ไปจีน

มูลค่าการนำเข้าสินค้าไม่รวมทองคำที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน จากการนำเข้าเชื้อเพลิง ตามการนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นจากด้านปริมาณเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี การนำเข้าสินค้าทุนไม่รวมเครื่องบิน รวมถึงวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางไม่รวมเชื้อเพลิงลดลงต่อเนื่อง ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคปรับลดลง โดยเฉพาะการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่อุปสงค์มีทิศทางชะลอตัว

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยปรับลดลงในหลายหมวด โดยเฉพาะ 1) ปิโตรเลียม จากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นชั่วคราวเป็นสำคัญ 2) ยานยนต์ โดยเฉพาะการผลิตรถกระบะ และ 3) เครื่องใช้ไฟฟ้าหลังเร่งผลิตไปในเดือนก่อน สอดคล้องกับการส่งออกในหมวดดังกล่าวที่ลดลง อย่างไรก็ดี การผลิตในบางหมวดมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้น อาทิ การผลิตในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ตามการผลิตน้ำมันปาล์มและอาหารสัตว์สำเร็จรูป

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลง จากทั้งการลงทุนด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ และด้านก่อสร้าง โดยเฉพาะจากยอดจำหน่ายเครื่องจักรในประเทศและการนำเข้าคอมพิวเตอร์ ประกอบกับพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างชะลอลง ตามพื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรมและโรงงานเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี ยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น ตามยอดจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ และกระเบื้อง

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศและรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามกลุ่มนักท่องเที่ยวระยะใกล้ (short-haul) โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสัญชาติมาเลเซีย และจีน ที่ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว อาทิ การยกเว้นวีซ่า และการยกเว้นการยื่นเอกสารสำหรับผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก

เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามการใช้จ่ายหมวดบริการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องสอดคล้องกับกิจกรรมในภาคท่องเที่ยว ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนและไม่คงทนทรงตัว หลังยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งไปแล้วในเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังมีความกังวลต่อค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันในประเทศ และเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวช้า

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนกลับมาขยายตัวสูงเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน จากทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางที่เร่งขึ้น ภายหลัง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 มีผลบังคับใช้เมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 โดยรายจ่ายประจำขยายตัวตามการเบิกจ่ายค่าบำเหน็จ บำนาญ และค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ และการเบิกจ่ายของหน่วยงานด้านการศึกษา ขณะที่รายจ่ายลงทุนขยายตัวจากการเบิกจ่ายของหน่วยงานด้านการศึกษา กรมโยธาธิการและผังเมือง และโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจ

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นในหมวดพลังงานและหมวดอาหารสด จากผลของฐานค่าไฟฟ้าในปีก่อนที่ต่ำจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ และราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นตามการทยอยลดมาตรการของภาครัฐ ประกอบกับราคาเนื้อสัตว์และผักเพิ่มขึ้นตามผลผลิตที่ออกสู่ตลาดน้อยลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากดุลการค้าเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอนขาดดุล ด้านตลาดแรงงานปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนทั้งในภาคบริการและการผลิต

สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล จากดุลการค้าเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอนขาดดุล ด้านการระดมทุนของภาคธุรกิจโดยรวมปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน จากการระดมทุนผ่านตราสารหนี้ของธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และอาหารและเครื่องดื่มเป็นสำคัญ ประกอบกับการระดมทุนผ่านตลาดทุนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการแพทย์

อย่างไรก็ดี การระดมทุนผ่านสินเชื่อลดลง จากสินเชื่อในธุรกิจการค้า พลังงาน และสาธารณูปโภค สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับดอลลาร์ สรอ. เฉลี่ยแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากการที่นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด ประกอบกับมีปัจจัยภายในประเทศเพิ่มเติม จากตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งหลังของเดือน เงินบาทเทียบกับดอลลาร์ สรอ. ทยอยอ่อนค่าลง จากการสื่อสารของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ทำให้ตลาดคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงต่อไป

ทั้งนี้แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะต่อไป ยังมีแรงส่งจากภาคท่องเที่ยว และการกลับมาเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ แต่คาดกว่าการส่งออกสินค้าและการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะในบางอุตสาหกรรรมที่ได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ส่งผลให้รายรับธุรกิจและรายได้ครัวเรือนในบางกลุ่มยังเปราะบาง

ปัจจัยที่ยังต้องติดตามในระยะต่อไป ได้แก่ ผลของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและมาตรการภาครัฐ, การฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิต และความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

"หากดูเครื่องชี้วัดหลายตัวเร่งไปก่อนหน้านี้ ทำให้เศรษฐกิจในเดือนพ.ค.ชะลอลงเล็กน้อย แต่หากดูแนวโน้มเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.ยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ และภาคการท่องเที่ยว แต่ภาคการส่งออกสินค้าและภาคผลิตอุตสาหกรรมยังฟื้นตัวช้า" นางปราณี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ