ดีอีปั้น "โคราชโมเดล" ยกระดับเป็นมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต รับ Digital Economy Hub

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีอีปั้น

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวข้อ "Digital Korat: The Future Starts now - โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต" โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด ร่วมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของประชาชนและบุคลากรภาครัฐให้มีทักษะและสามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยคาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะช่วยให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของดิจิทัลในทุกมิติและเป็นฟันเฟืองที่สำคัญอีกตัวหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนของคนไทย

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยี ร่วมกับการบริหารในรูปแบบของการกระจายอำนาจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงการทำงานของภาครัฐ ให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล และทำให้ประชาชนได้รับการบริการจากรัฐสะดวกมากยิ่งขึ้น ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลเราจะยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล"

รมว.ดีอี กล่าวว่า โครงการ "Digital Korat: The Future Starts now - โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต" เป็นการขับเคลื่อนและยกระดับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นจังหวัดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ เป็นประตูสู่ภาคอีสาน ที่มีศักยภาพความพร้อมในหลายด้าน สู่การเป็นเมืองดิจิทัลในระดับภูมิภาค ภายใต้ภารกิจของกระทรวง ดีอี ใน 4 มิติ ประกอบด้วย 1. ดิจิทัลเพื่อความเท่าเทียม (ด้านสังคม) 2. ดิจิทัลเพื่อความปลอดภัย (ด้านความมั่นคง) 3. ดิจิทัลเพื่อโอกาสที่ดีกว่า (ด้านเศรษฐกิจ) 4. ดิจิทัลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ด้านการดำเนินงานภาครัฐ)

"กระทรวงดีอี พร้อมขับเคลื่อนและยกระดับ จังหวัดนครราชสีมา เป็นต้นแบบของมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ก่อนขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ที่มีศักยภาพ และความพร้อม ด้วยการวางโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลอย่างทั่วถึง สร้างสภาพแวดล้อม ระบบนิเวศทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย สร้างองค์ความรู้ พัฒนาทุนมนุษย์ให้กับประชาชน และบุคลากรหน่วยงานรัฐ ต่อยอดไปสู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความมั่นคงปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทยทุกคนอย่างยั่งยืน พร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล ( Digital Economy Hub ) ของภูมิภาค" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ