แบกต้นทุนไม่ไหว! พาณิชย์ ยอมให้ผู้ผลิตผงชูรสปรับราคาได้เฉพาะถุงใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบกต้นทุนไม่ไหว! พาณิชย์ ยอมให้ผู้ผลิตผงชูรสปรับราคาได้เฉพาะถุงใหญ่

กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีผู้ผลิตปรับขึ้นราคาผงชูรส จากต้นทุนวัตถุดิบ ทั้งแป้งและน้ำตาลทรายเพิ่มสูงขึ้น ยันให้ปรับเฉพาะขนาดใหญ่ ส่วนขนาดที่ใช้บริโภคในครัวเรือน ให้คงราคาเดิม ย้ำหากต้นทุนลด ต้องปรับลดราคาลงมาด้วย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ปรับขึ้นราคาจำหน่ายผงชูรส โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 67 ว่า บริษัทฯ ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาจากต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะจากแป้งมันสำปะหลัง และน้ำตาลทรายดิบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตมีราคาสูงขึ้น โดยก่อนหน้านี้ จะขอปรับราคาผงชูรสตั้งแต่ 1 มิ.ย. 67 ซึ่งกรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้บริษัทชะลอการปรับราคาออกไปก่อน ซึ่งบริษัทได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี ล่าสุดบริษัทฯ ได้ชี้แจงอีกครั้งว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจริง จึงจำเป็นต้องปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภค บริษัทจะปรับขึ้นราคารเฉพาะชนิดบรรจุขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรม หรือร้านอาหาร ส่วนขนาดเล็กที่ใช้ในครัวเรือน ยังคงให้ความร่วมมือจำหน่ายในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายผงชูรสอย่างใกล้ชิดต่อไป หากต่อไปต้นทุนการผลิตปรับลดลง ผู้ผลิตจะต้องปรับลดราคาลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนด้วย และกรณีสินค้าอื่น ๆ หากมีการขอปรับขึ้นราคา กรมฯ จะพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป

นอกจากนี้ หากตรวจสอบพบว่า มีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ