รมว.คลังเสนอ ADB เพิ่มบทบาทช่วยแก้ไขปัญหาราคาอาหารสูง-ผลผลิตเกษตรไม่พอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 13, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวในที่ประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 41 ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน โดยเสนอให้ธนาคารพัฒนาเอเชีย(ADB)ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาราคาอาหารที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลผลิตการเกษตรที่ไม่เพียงพอ โดยการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรในการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์และอุปกรณ์สำหรับการเพาะปลูก รวมทั้งอาจจะพิจารณาการซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรในรูปแบบของการจัดทำ Forward Contracts เพื่อควบคุมทั้งราคาและเพิ่มปริมาณอุปทานของอาหารที่เป็นพืชผลทางการเกษตรให้มากขึ้น 
ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ เช่น ญี่ปุ่น จีน และอินเดีย เป็นต้น เห็นควรให้ธนาคารพัฒนาเอเชียมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาระดับราคาอาหารสูงในปัจจุบัน โดยประเทศสหรัฐอเมริกาขอให้ธนาคารพัฒนาเอเชียส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในการเกษตร โดยการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในชนบท และการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับเกษตรกรและองค์กรท้องถิ่น สาธารณะประชาชนจีนขอให้ธนาคารพัฒนาเอเชียพัฒนาและรักษาทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร ตลอดจนการมีระบบธรรมาภิบาลที่ดีขององค์กร และการให้ความสำคัญกับเสียงของประเทศสมาชิกส่วนน้อย
พร้อมกันนี้ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (นาย Haruhiko Kuroda) ได้กล่าวแสดงความชื่นชมนโยบายเศรษฐกิจของประเทศไทยที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก และยินดีสนับสนุนโครงการการลงทุนขนาดใหญ่(Megaprojects)ของประเทศไทย และร่วมมือกับประเทศไทยในการพัฒนาและลดช่องว่างทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
สำหรับการแก้ไขปัญหาการเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร ประเทศไทยได้เสนอให้มีการรวมตัวของผู้ผลิตเพื่อเพิ่มจำนวนการผลิตสินค้าเกษตรเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลน โดยขอให้ธนาคารพัฒนาเอเชียเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ