นายกฯ เร่งเพิ่มรายได้สอดคล้องรายจ่าย ยอมรับขึ้นค่าแรง 600 บ. ทำไม่ได้ทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เร่งเพิ่มรายได้สอดคล้องรายจ่าย ยอมรับขึ้นค่าแรง 600 บ. ทำไม่ได้ทันที

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาระบุว่าค่าครองชีพในปัจจุบันไม่สัมพันธ์กับรายได้นั้น การแก้ปัญหาของรัฐบาลจะมีอยู่ 2 มิติ คือ รัฐบาลพยายามเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เช่น โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง พยายามเพิ่มรายได้ให้กับภาคการเกษตร ทำให้ผลิตผลต่อไร่สูงขึ้น ทำให้ผลผลิตราคาดีขึ้น มีการเปิดตลาดใหม่ ๆ และพยายามลงนาม FTA เพื่อยกระดับรายได้ให้สูงขึ้น ขณะที่ในส่วนของรายจ่าย รัฐบาลก็มีการสนับสนุนเรื่องค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามทำอยู่

ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย 600 บาท จะสามารถทำได้ภายใน 4 ปีรัฐบาลนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พยายามอยู่ ซึ่งได้พูดคุยกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้ให้คำตอบแล้วว่า 400 บาทสามารถทำได้ แต่คงยังไม่ไปถึง 600 บาททันทีตามที่ได้พูดไว้

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าการทำงานบางส่วนของรัฐบาลยังไม่ออกสู่สายตาประชาชน หลังเข้ามาทำงานเกือบ 1 ปี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องค่อย ๆ ไป เพราะมีหลายโครงการที่กำลังทยอยออกมา ทั้งเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ การทำ FTA ที่ค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็นคนในพรรคเดียวกัน หรือพรรคร่วมรัฐบาล หรือแม้แต่พรรคฝ่ายค้าน ถ้าเป็นคำติติงที่เหมาะสมสม และสมควรที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง รัฐบาลก็ยินดีจะทำ แต่หากเป็นอะไรที่รัฐบาลทำอยู่แล้ว แต่อาจยังสื่อสารได้ไม่ดีพอ รัฐบาลก็ยินดีจะชี้แจงในเวทีที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ