เปิดกล่องของขวัญ SME ช่วยผู้ประกอบการฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดกล่องของขวัญ SME ช่วยผู้ประกอบการฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดกิจกรรมเปิดกล่องของขวัญเพื่อ SME ปี 2567 โดยรวบรวมหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ - เอกชน กว่า 50 องค์กรมาให้บริการด้านการเงิน นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล งานวิจัย การตลาด ภายในงานมี SME กว่า 300 บริษัท เข้ารับบริการ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท. และประธานสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SMI) กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเปิดกล่องของขวัญเพื่อ SME ปี 2567 นี้ถือเป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งจากผลสำรวจสมาชิกของ ส.อ.ท. และ SME ทั่วประเทศที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาการเข้าไม่ถึงบริการจากภาครัฐ เนื่องจากแต่ละหน่วยงานตั้งอยู่คนละที่ และมีความยุ่งยากในการเดินทางไปรับบริการ หรือแม้กระทั่งการติดต่อทางออนไลน์แต่ละครั้งอาจให้ข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน และบางหน่วยงานไม่ได้มีบริการในพื้นที่ภูมิภาค

ในปีที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมสัญจรไปแล้ว 20 จังหวัด ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี และปีนี้จะสัญจรไปอีก 20 จังหวัด โดยเน้นจังหวัดที่ยังขาดโอกาสในการรับบริการต่างๆ อาทิ จันทบุรี ตราด อำนาจเจริญ สกลนคร สุรินทร์ บุรีรัมย์ แพร่ น่าน พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ เป็นต้น โดยตั้งเป้าว่าจะให้บริการ SME ถึง 1,000 บริษัท

"เชื่อมั่นว่ากิจกรรมเปิดกล่องของขวัญเพื่อ SME จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจ ไม่เพียงแค่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ครอบคลุมต่างจังหวัดด้วย เพื่อพัฒนาธุรกิจของประเทศไทยให้เติบโตและเข้มแข็งกว่าเดิม" นายอภิชิต กล่าว
นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า สำหรับของขวัญที่ บสย. เตรียมมอบให้กับผู้ประกอบการ SMEs พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 "บสย. SMEs ยั่งยืน" ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ในกรอบวงเงินค้ำประกัน 50,000 ล้านบาท โดยเน้นให้ความช่วยเหลือ SMEs ทุกกลุ่ม เติมทุน เสริมสภาพคล่อง เพิ่มความเข้มแข็งให้กับ SMEs สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยพร้อมเปิดรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2567

ในงานนี้ บสย. ยังได้เปิดบูธ บสย. จัดเตรียมทีมผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ และให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน และการดำเนินธุรกิจ และเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ SMEs ก่อนยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า SME D Bank ยกขบวน "เติมทุนคู่พัฒนา" สนับสนุนสมาชิกของ ส.อ.ท. และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่มเข้าถึงแหล่งทุน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน วงเงินกู้สูงสุด 50 ล้านบาท ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน พร้อมรับแคมเปญพิเศษ สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่เคยใช้สินเชื่อของ SME D Bank มาก่อน เมื่อยื่นกู้สินเชื่อและใช้วงเงิน ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป รับ Cash Back ค่าวิเคราะห์โครงการ มูลค่าสูงสุด 5,000 บาท ควบคู่บริการด้านพัฒนา เสริมแกร่งธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์ม "DX by SME D Bank" (dx.smebank.co.th) ให้บริการครบจบในจุดเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ