คลัง หนุนกม.ต่างชาติถือครองที่ดิน 99 ปี หวังกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ทดแทนกำลังซื้อในปท.หด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิศษ ในงาน "พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน" โดยยอมรับว่า ภาวะเศรษฐกิจในประเทศในปัจจุบันยังมีปัญหาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงแตะระดับ 90% ของ GDP และมีแนวโน้มที่จะเป็นหนี้เสีย (NPL) เพิ่มขึ้นมาที่ 3.5% และหากรวมกลุ่มหนี้ที่เป็น Special mentions (SM) อีกเกือบ 5% จะเห็นว่าหนี้เสียมีโอกาสเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 8% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูง

ภาวะดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน ทำให้ชะลอการจับจ่ายใช้สอย และทำให้ธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวนี้เอง ได้ส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่ชะลอตัวตามกำลังซื้อ เพราะภาคอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

* วอน ธปท.ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้สอดคล้องสภาพตลาด

โดยปัจจุบัน จะเห็นว่าสินค้าคงเหลือ ที่เป็นที่อยู่อาศัยในตลาดของผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย เมื่อรวมกันแล้วจะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 2 แสนหน่วย จากสิ้นปีก่อนที่ 1.8 แสนหน่วย สะท้อนภาพของการชะลอตัวของการซื้อที่อยู่อาศัยได้ค่อนข้างชัดเจนมากขึ้น จากการที่คนที่อยากซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยส่วนใหญ่ ไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยได้ และอีกกลุ่มหนึ่งที่ซื้อเพื่อการลงทุน ก็ติดปัญหาในเรื่องของเกณฑ์ LTV ทำให้ต้องใช้เงินในการซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น จึงไม่ดึงดูดให้เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัย

"รัฐบาลจะขอให้มีการพิจารณาทบทวนเกณฑ์ LTV ให้สอดคล้องกับสภาวะในปัจจุบัน ที่การซื้อที่อยู่อาศัยในตอนนี้ ไม่มีใครซื้อเพื่อการเก็งกำไร หรือการ search for yield ในภาวะแบบนี้แล้ว ซึ่งผู้กำกับดูแลทางการเงิน ควรที่จะมีการทบทวนในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน" รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ควรหันมาช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น เพราะปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ของไทยมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งมาก แต่คนที่กำลังอ่อนแอ คือ ประชาชน ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นอยากให้มองย้อนกลับไปสมัยปี 2540 ในช่วงเกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง สถาบันการเงินต่าง ๆ ในประเทศล้มหายตายจากไปเป็นจำนวนมาก และสถาบันการเงินที่ยังสามารถดำเนินธุรกิจมาได้จนถึงปัจจุบัน ก็มาจากความช่วยเหลือของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินเหล่านั้น

"รัฐบาลได้กู้เงินจากกองทุนระหว่างประเทศ เพื่อมาช่วยสถาบันการเงินไว้ และทุกวันนี้ ก็ยังชำระคืนเงินกู้ไม่ครบ ดังนั้นจึงอยากขอให้ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ รวมถึงผู้กำกับดูแล หันมาช่วยกันดูแลประชาชนในภาวะที่ประชาชนอ่อนแอด้วยเช่นกัน" นายพิชัย ระบุ
* ดันต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หวังกระตุ้นตลาดอสังหาฯ

ขณะเดียวกัน เห็นว่ากำลังซื้อจากต่างชาติ ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยฟื้นอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยได้ แต่ยังคงติดขัดในความเชื่อเดิมเกี่ยวกับการให้ชาวต่างชาติครอบครองที่ดิน แต่มองว่าแนวทางที่จะก้าวผ่านความเชื่อเดิมดังกล่าวนั้น รัฐบาลมีแนวทางที่เป็นการให้สิทธิการใช้ที่ดิน หรือเรียกว่า "ทรัพย์อิงสิทธิ" เพื่อให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย มีความรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่การเช่าอยู่ แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในการอยู่อาศัยที่มีกำหนดอย่างชัดเจน และเสียภาษีที่มีอัตราสูงกว่าคนในประเทศ แต่ยังสามารถปล่อยเช่าช่วงได้ แม้ว่าไม่มีกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของที่ดิน แต่มีสิทธิการใช้ที่ดิน ซึ่งจะขจัดปัญหาการจดทะเบียนของชาวต่างชาติในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ไทยออกไป ทำให้เป็นการนำสิ่งที่กระทำอยู่ใต้ดิน ขึ้นมาบนดินอย่างถูกต้อง และขยายระยะเวลาการถือครองของชาวต่างชาติเป็น 99 ปี เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดความน่าสนใจในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากขึ้น

* เร่งเพิ่ม Productivity เข็นเศรษฐกิจไทยกลับสู่ระดับศักยภาพ

นายพิชัย กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันว่า เป็นภาพที่ค่อย ๆ แย่ลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่เป็นการเติบโตน้อยลงเรื่อย ๆ มาต่อเนื่อง จากในช่วง 20 ปีก่อนที่ GDP ไทยเติบโตได้ในระดับ 6% และทยอยลดลงต่อเนื่อง จนในปี 66 ที่เติบโตได้เพียง 1.9% และล่าสุดไตรมาส 1/67 เติบโต 1.5% โดยที่มีการคาดการณ์ว่า GDP ไทยในปี 67 จะเติบโต 2.4-2.5% แต่ยังถือว่าเป็นระดับการเติบโตที่ไม่ดี และค่อนข้างแย่กว่าศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ถือว่าเป็นความท้าทายค่อนข้างมาก ในการที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ แต่มีความตั้งใจการที่เร่งการผลักดันเพิ่ม Productivity ให้กับประเทศไทยให้สามารถกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาด้านบุคลากรของไทย ให้ไปสู่การที่มีความสามารถและมีทักษะมากขึ้น โดยเฉพาะความสามารถและทักษะด้านเทคโนโลยี

เนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศไทยขาดบุคคลากรที่มีความสามารถและทักษะด้านเทคโนโลยีไปค่อนข้างนาน ทำให้ไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีได้ทันกับประเทศอื่น ๆ ส่งผลให้ขาดความสามารถในการแข่งขัน และยังคงอยู่กับสิ่งที่เป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่เป็นรายได้หลักให้กับประเทศ ทำให้ไม่เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น

นายพิชัย มองว่า การอัพเกรดความสามารถและทักษะของบุคลากรนั้น รัฐบาลจะต้องมีการลงทุนในการส่งบุคลากรไปศึกษาทักษะในต่างประเทศ ผ่านการลงทุนของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลพยายามดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในประเทศ เช่น Google ซึ่งหากสามารถชวน Google เข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้สำเร็จ จะสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในประเทศได้อย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่ทั้งนี้ ประเทศไทยยังต้องเตรียมในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานไว้รองรับ รวมถึงการปรับปรุงความยุ่งยาก และลดขั้นตอนในการติดต่อกับหน่วยงานราชการ เพราะเป็นอุปสรรคที่ทำให้การลงทุนเกิดความล่าช้า ซึ่งรัฐบาลได้เร่งปรับปรุงในเรื่องดังกล่าว เพื่อทำให้นักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้รับความสะดวกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ