แบงก์อั้นปล่อยกู้ทำอสังหาฯราคาล้านต้นเหนื่อย ซ้ำเติมเศรษฐกิจแย่-กำลังซื้อชะลอ วอนรัฐผ่อน LTV

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันส่วนใหญ่หันมาทำที่อยู่อาศัยระดับบนมากขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มกำลังซื้อสูงที่ยังมีความสามารถในการซื้อ และมีความเสี่ยงต่อการปฏิเสธสินเชื่อน้อย ประกอบกับการทำที่อยู่อาศัยในระดับราคาล้านต้นๆ เริ่มทำแล้วไม่คุ้มทุน และมีความเสี่ยงของการปฏิเสธสินเชื่อที่สูง

สิ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กังวลเมื่อทำพัฒนาโครงการที่อยู่ออาศัยออกมาขายแล้วนั้น คือ การที่ผู้ซื้อกู้ไม่ผ่าน แล้วคนที่พัฒนาจะต้องรับมาผิดชอบ และแบกภาระต่อไป ถือว่าเป็นเรื่องที่เหนื่อยพอสมควร และมองว่าหากมีหน่วยงานภาครัฐ อย่างเช่น การเคหะแห่งชาติจะเข้ามาดูแลนำที่อยู่อาศัย มาช่วยในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสในการเข้าถึงการมีที่อยู่อาศัยดีๆจะถือเป็นเรื่องที่ดี และต้องการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าร

นายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันมีสถานการณ์ที่แย่ลง จากปัญหาเศรษฐกิจ กำลังซื้อของคนที่ชะลอลงมาก จากหนี้ครัวเรือนที่สูง แต่ยังมีความหวังว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 67จะโตขึ้นได้มาที่ระดับ 2-2.5% ซึมงจะส่งผลบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่จะเติบโตล้อไปกับการเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลับมาดีขึ้นได้บ้าง

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) กล่าวว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันยังเผชิญกับความท้าทายจากผู้ซื้อหลักในประเทศที่ยังติดปัญหาของการกู้ยืมสินเชื่อ ซึ่งมีการปฏิเสธสินเชื่อที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งของสาเหตุหลีกเลี่ยงไม่ได้จากหนี้สินครัวเรือนที่สูงถึง 90% ของ GDP ที่ทำให้สถาบันการเงินต้องเข้มงวดในการให้สินเชื่อ และผู้ซื้อเองก็ชะลอการตัดสินใจซื้อ เพราะไม่มั่นใจว่าเมื่อตัดสินใจจองไปแล้วจะกู้ผ่านและมีกำลังในการชำระคืนหนี้ไหวไหม

ขณะเดียวกันคนที่มีกำลังซื้อบ้านหลังที่ 2 หรือหลังที่ 3 ก็ติดปัญหาเกณฑ์ LTV ก็ทำให้การตัดสินใจซื้อชะงักไปชั่วคราว จากเกณฑ์ดังกล่าวที่ต้องใช้เงินในการซื้อที่อสู่อาศัยมากขึ้น ทำให้กลุ่มที่มีความพร้อมและมีกำลังซื้อชะลอการซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 และ 3 ออกไป ซึ่งหากมองที่วัตถุประสงค์การซื้อ บางคนอยากซื้อที่อยู่ใหม่ให้พ่อแม่ หรือขยับขยายที่อยู่ ไม่ใช่การซื้อเพื่อเก็งกำไร จึงอยากให้มีการทบทวนยกเว้นเกณฑ์ LTV ชั่วคราว เพราะยุคนี้แทบไม่มีคำว่าเก็งกำไรแล้ว และราคาที่ดินก็ปรับขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนการสนับสนุนให้ขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยเป็น 99 ปี มองว่าจะช่วยดึงดูดการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคนต่างชาติเข้ามาได้มากขึ้น ช่วยผู้ประกอบการในการระบายสินค้าออกได้มาก และตามมาด้วยการลงทุนใหม่ๆที่มากขึ้น หลังจากที่สินค้าที่รองรับการขายเริ่มลดลงไป ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในเศรษฐกิจเข้ามาช่วยหมุนห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องได้

ขณะที่นายอุทัย กล่าวว่า การที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้ขยายเวลาการเช่าโครงการของต่างชาติเป็น 99 ปีนั้น ขอไม่แสดงความคิดเห็น แต่ในฐานะที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาถึง 40 ปี ธุรกิจของกลุ่ม SIRI ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องแม้เศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี เพราะเน้นการพัฒนาโครงการคุณภาพระดับสูงควบคู่กับการให้บริการแบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระดับบนเป็นหลัก และ SIRI ก็มีฐานลูกค้าต่างชาติที่เชื่อมั่นเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยอมรับว่าหากมีมาตรการดังกล่าวก็จะทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้นในการดึงดูดกำลังซื้อของชาวต่างชาติเข้ามาเสริมถือเป็นเรื่องที่ดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ