แบงก์ชาติ แจงเกณฑ์ DSR ไม่มีกำหนดเพดานภาระหนี้ต่อรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ชาติ แจงเกณฑ์ DSR ไม่มีกำหนดเพดานภาระหนี้ต่อรายได้

กรณีมีข่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดเพดานอัตราส่วนภาระผ่อนชำระต่อรายได้ (Debt Service Ratio: DSR) ให้ผู้กู้จะต้องมีเงินเดือนเป็น 2 เท่าของค่างวด และห้ามลูกหนี้ที่เป็นญาติมากู้ร่วมนั้น

น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. ชี้แจงว่า หลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อ 1 ม.ค. 67 นั้น ไม่มีการกำหนดเพดานของอัตราส่วนภาระผ่อนชำระต่อรายได้ (DSR)

โดยหลักเกณฑ์ระบุให้สถาบันการเงิน ต้องพิจารณาดูแลให้ลูกหนี้มีเงินเหลือจากการผ่อนภาระหนี้ เพียงพอดำรงชีพสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าอาหาร ค่าเช่าบ้าน โดยผู้ให้บริการอาจกำหนดอัตราส่วน DSR หรืออัตราส่วนอื่นเป็นเกณฑ์ภายใน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้

นอกจากนี้ ธปท. ไม่มีหลักเกณฑ์ที่ห้ามลูกหนี้นำญาติมาเป็นผู้กู้ร่วม แต่ส่งเสริมให้บุคคลที่มีความตั้งใจจะช่วยลูกหนี้ผ่อนชำระอยู่แล้ว มาจัดทำสัญญากู้ร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบตามจริงในการผ่อนชำระหนี้

"ธปท. มุ่งหวังให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ลูกหนี้เป็นหนี้เท่าที่จำเป็น และชำระคืนไหว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาระหนี้เกินตัว และไม่สร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิต จากภาระหนี้ใหม่ที่จะเกิดขึ้น" น.ส.สุวรรณี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ