หวังกระแส Soft Power-Mascot Marketing จุดพลุธุรกิจอาหารไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวังกระแส Soft Power-Mascot Marketing จุดพลุธุรกิจอาหารไทย

ผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ฮึดสู้กำลังซื้อซบ หวังนโยบายรัฐสร้างกระแส Soft Power อาหารไทยต่อเนื่อง พร้อมดันกลยุทธ์ Mascot Marketing ลาบูบู้เที่ยวไทยและน้องหมีเนย จุดกระแสเที่ยวไทยรอบใหม่

น.ส.สุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมและแนวโน้มธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มว่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทยปี 67-69 คาดว่าจะเติบโตได้ 4-5% ต่อปี หรือประมาณ 275-300 พันล้านบาท โดยมูลค่าและการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในปี 67 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 5-7% หรือประมาณ 4.8 แสนล้านบาท

หวังกระแส Soft Power-Mascot Marketing จุดพลุธุรกิจอาหารไทย

โดยตลาดร้านอาหารที่มีจำนวนร้านค้า (ทั่วประเทศ) อยู่ที่ประมาณ 6.8-7.0 แสนร้านค้า ได้รับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การเพิ่มช่องขายผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery นโยบายการสนับสนุนด้าน Soft Power ด้านอาหาร พร้อมการทำ Mascot Marketing ที่นำเอาคาแรกเตอร์ลาบูบู้ เละน้องหมีเนยมาช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวรอบใหม่ ด้วยกลยุทธ์ 5 Must Do in Thailand ซึ่งมี Must Eat อาหารไทย เป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญ

ทั้งนี้ คาดว่า กลยุทธ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อเนื่องในการจุดกระแส ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจบริการ

ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสำหรับธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มนั้น คือการชะลอการจับจ่ายของผู้บริโภค ต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงรวมถึงการแข่งขันที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มบางกลุ่มยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจบริการอาหารแบบ Full-service ที่มีบริการนั่งรับประทานอาหาร เน้นอาหารมากกว่าเครื่องดื่ม และมีพนักงานบริการที่โต๊ะอาหาร คาดว่าจะยังสามารถเติบโต 11% ธุรกิจร้านอาหาร Limited-service ที่มีบริการอาหารผสมผสานระหว่างร้านอาหาร Fast food และร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่งถึงบ้านและรับกลับบ้าน คาดว่าจะเติบโตได้ 8% และร้านอาหารแบบคาเฟ่-บาร์ ที่มีบริการอาหารเน้นขายเครื่องดื่ม (ทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์) คาดว่าจะเติบโตได้ 13%

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่น่าสนใจและผู้ประกอบการต้องติดตามเพื่อปรับตัวรับกับกระแสการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป คือพฤติกรรมของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทั้งนี้ จากฐานข้อมูลด้านธุรกิจอาหารและการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ของอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้จัดงานแสดงสินค้าอันดับต้นของโลก ระบุว่า เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวสนใจในวันนี้ ยังเป็นเรื่องของสุขภาพ การได้สัมผัสกับรสชาติที่แปลกใหม่จากการเปิดใจรับวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และอาหารที่มีความสดใหม่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตและการดำเนินธุรกิจ

ส่วนทิศทางด้านการบริการที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวนั้น คือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงใช้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าของตนเองและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ มากขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ