ยื้ออีก! ประมูลข้าวสต็อก 10 ปี เปิดต่อรองราคาใหม่ หลังตัดสิทธิ์ 3 รายไม่ผ่านคุณสมบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความคืบหน้าการเปิดประมูลข้าวสารหอมมะลิในสต๊อกของรัฐบาลล็อตสุดท้าย 15,000 ตัน หรือข้าว 10 ปีที่เก็บไว้ในคลังกิติชัย และพูนผลเทรดดิ้ง จ.สุรินทร์ ซึ่งเปิดประมูลไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 เบื้องต้นได้รับรายงานจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เสนอซื้อข้าวสารล็อตดังกล่าวได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้เสนอซื้อทั้ง 6 รายเป็นครั้งที่ 2 เสร็จสิ้นแล้ว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า อคส.ได้รายงานผลการตรวจสอบว่า มี 3 รายที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ และให้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการซื้อข้าวครั้งนี้ ซึ่งในฐานะที่กำกับดูแล อคส.ได้สั่งการให้ อคส.คัดเลือกผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นผู้เสนอราคาซื้อสูงในลำดับถัดไปในแต่ละคลัง เพื่อต่อรองราคาเสนอซื้อให้รัฐได้ประโยชน์สูงสุด และให้ได้ข้อยุติต่อไป

สำหรับเอกชน 3 รายที่ถูกตัดสิทธิ์ ได้แก่ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด และบริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อาร์. การเกษตร จำกัด เพราะผลการตรวจสอบเชิงลึกพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับนิติบุคคลที่ทำความเสียหายให้แก่ อคส. และถูก อคส. ฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายตามสัญญารับฝากเก็บมันเส้น และข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล รวมถึงทำผิดสัญญาจ้างตรวจสอบ และรับผิดชอบคุณภาพข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ อคส.ฝากเก็บ ซึ่งเป็นคดีค้างเก่าและอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง แม้ว่าทั้ง 3 รายไม่ได้เป็นคู่กรณีกับ อคส.โดยตรงก็ตาม

"เมื่อรายที่ให้ราคาสูงสุดในแต่ละคลังมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ก็ต้องให้โอกาสรายที่ 2 รายที่ 3 หรือรายถัด ๆ ไป ที่เสนอราคาสูงสุดในแต่ละคลังได้มีโอกาสเสนอราคาซื้อใหม่ โดยให้ยึดราคาที่ผู้เสนอราคาสูงสุดเคยให้ไว้ คือ กก.ละไม่ต่ำกว่า 19.07 บาท แต่จะได้หรือไม่ได้ อยู่ที่การต่อรองของคณะกรรมการรับ-เปิดซองและต่อรองราคา อยากให้การเปิดประมูลข้าวรอบนี้จบลงได้ตามที่ตั้งใจไว้ เพราะถือว่าขายได้ราคาดีมาก แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็คงต้องล้มและเปิดประมูลใหม่" นายภูมิธรรม กล่าว

ทั้งนี้ หลังจาก 3 รายถูกตัดสิทธิ์จะเหลือ 3 รายที่มีสิทธิ์เจรจาต่อรองราคา แยกเป็น คลังกิตติชัย หลัง 2 ปริมาณ 11,656 ตัน ผู้เสนอราคาซื้ออันดับ 2 คือ บริษัท บี เอ็น เค การเกษตร 2024 ที่กก.ละ 16 บาท และอันดับ 3 บริษัท ทรัพย์แสงทองไรซ์ กก.ละ 15.61 บาท ส่วนคลังพูนผลเทรดดิ้ง 3,356 ตัน ผู้เสนอราคาอันดับ 2 คือ บริษัท สหธัญ กก.ละ 18.69 บาท อันดับ 3 บริษัท บี เอ็น เค การเกษตร 2024 กก.ละ 16 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ