วิปรัฐบาลให้เวลาฝ่ายค้าน 11 ชม.ถกร่างกม.ของบฯ 1.22 แสนลบ.ใช้เติมเงินดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 14, 2024 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ ว่า ในวันที่ 17 ก.ค. จะมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับเวลาที่จะใช้อภิปราย คือ 11 ชั่วโมง แบ่งเป็น ของ สส.ฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง สส. ฝ่ายรัฐบาล 3 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี 2 ชั่วโมง และประธานในที่ประชุม 1 ชั่วโมง ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายจะไม่มีปัญหา แม้ว่าขณะนี้ รายละเอียดของโครงการดังกล่าวยังต้องรอให้รัฐบาลแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนวันที่ 24 ก.ค.นี้

"ฝ่ายรัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอของทุกฝ่าย รวมถึงฝ่ายค้าน เพื่อนำไปปรับปรุงให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นทางด่วนที่นำเงินไปถึงมือประชาชนที่มีความต้องการเงินทุนในการประกอบอาชีพและพยุงเศรษฐกิจในครัวเรือน เช่น ซื้ออุปกรณ์การเกษตร ดังนั้นการติเตียนของฝ่ายค้าน จึงเป็นธรรมดา เราไม่มีความกังวล" นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวาด้วยว่าสำหรับพรรคเพื่อไทยได้เตรียม สส.อภิปรายไว้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้ติวเข้มผู้อภิปราไว้อย่างดี เพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ ส่วนการพิจารณาในวาระดังกล่าวคาดว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะมาร่วมประชุม ทั้งนี้การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นวาระของรัฐบาล ที่รมว.คลังสามารถมาชี้แจงได้

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวด้วยว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวถือเป็นวาระเร่งด่วน ด้งนั้นหลังจากที่สภาฯรับหลักการแล้ว จะกำหนดให้ใช้เวลาแปรญัตติ 2 วันและให้กมธ.วิสามัญเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะรายละเอียดของกฎหมายไม่มีควาซับซ้อนมีเพียงการของบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมงบกลาง 1.22 แสนล้านบาท อีกทั้งต้องกลับมาพิจารณาต่อให้เร็ว เพื่อจะมีเม็ดเงินให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ