ก้าวไกลเตรียมขุนพลอภิปรายงบกลางปี 1.22 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 14, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 กรกฎาคม วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ?. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในวันที่ 17 กรกฎาคม จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. อาจจะจบประมาณ 21.00-22.00 น.

จากนั้นจะเป็นการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 32 คน ซึ่งส่วนของพรรค ก.ก.เตรียมผู้อภิปรายไว้ประมาณ 10 คน แต่ยังไม่เคาะว่าใครจะเป็นผู้อภิปรายเปิดและปิดระหว่างนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ก.ก. กับน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค แต่คาดว่าวันพรุ่งนี้ (15 กรกฎาคม) ในส่วนของพรรค ก.ก. คงจะเคาะบุคคลที่จะอภิปรายไฟนอลได้

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวชัดเจนว่าเป็นพ.ร.บ.ที่ทำมาเพื่อดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แต่ตนคิดว่าในชั้นของกมธ.คงจะต้องมีการสอบถามเรื่องรายละเอียดต่างๆ แต่ในการอภิปรายเราจะแสดงถึงข้อห่วงใยว่าเรากังวลในเรื่องใดบ้าง และอยากให้จับตาว่ากรอบระยะเวลาในการพิจารณาในชั้นกมธ.นั้น ที่เขาวางไว้สั้นมากคือคาดประมาณหนึ่งสัปดาห์ เนื่องจากอยากให้นำกลับเข้ามาพิจารณาวาระ 2-3 ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งตนก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องด่วนเพราะใกล้จะหมดปีงบประมาณ 2567 แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้เวลาจะน้อย แต่ก็อยากให้กมธ.ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน

เมื่อถามว่า หากคนที่นั่งเป็นกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ต้องมานั่งกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะกระทบต่อการทำงานในห้องกมธ.งบ 68 หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีชื่อซ้ำกันบ้าง แต่คงไม่มาก รวมทั้งอาจจะใช้เวลาพิจารณาแค่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งคงไม่กระทบมากและคงสามารถที่จะแบ่งหรือตามงานกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ