ทดลองขายสลากเลขท้าย 3 ตัว 2 ต.ค.67 ก่อนเริ่มจริง 2 เม.ย.68 ใบละ 20 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 14, 2024 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวความคืบหน้าโครงการสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก (N3) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567 มีมติให้ดำเนินการออกสลากตัวเลขสามหลักในงวดแรกวันที่ 16 เม.ย. 2568 โดยจะเริ่มจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้ตั้งแต่ 2 เม.ย. 2568 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการจำหน่ายสลากตัวเลขสามหลัก มีประสิทธิภาพและความพร้อมก่อนกำหนดระยะเวลาดังกล่าว คณะกรรมการสลากฯ จึงได้เห็นชอบแผนการดำเนินการ (โรดแมป) จากนี้ ออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของการพัฒนาระบบการจำหน่าย ราคาจำหน่าย วิธีการจำหน่าย ตลอดจนกระบวนการที่เกี่ยวข้อง โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบในรายละเอียด ภายในเดือนก.ย. 2567

ระยะที่ 2 ทดสอบการจำหน่ายจริงในระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) โดยจะเริ่มทดลองในงวดวันที่ 16 ต.ค. 2567 ซึ่งจะเริ่มขายในวันที่ 2 ต.ค. นี้ จะดำเนินการเวลา 6 เดือน โดยจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานสลากฯ, จุดจำหน่าย ผ่านร้านสลาก 80 โดยจะเริ่ม 300 จุดทั่วประเทศ, ตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะเริ่มทดลองจำหน่าย 1 ล้านใบ พร้อมการประเมินผลการทดสอบ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมกรรมการสลากฯ เห็นชอบ ส่วนระยะที่ 3 การสรรหาตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีรายละเอียดขั้นตอนในการพิจารณา, หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกตัวแทน และการทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบเช่นเดียวกัน และระยะที่ 4 เสนอที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบกำหนดวันเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

พ.ท.หนุน กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ในการออกสลากตัวเลขสามหลัก เพราะต้องการแก้ไขสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ L6 แบบใบ ซึ่งยังพบปัญหาการจำหน่ายเกินราคา ขณะเดียวกันยังเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้จำหน่ายสลากไม่ต้องมีความเสี่ยง ในการรับสลากไปแล้วจำหน่ายไม่หมด สามารถขายได้ทุกหมายเลข ผลที่เกิดขึ้นคือจะช่วยลดปัญหาหวยใต้ดิน ดึงเม็ดเงินกลับเข้าสู่ระบบได้มากขึ้น

สำหรับสลากตัวเลขสามหลัก กำหนดราคาไว้ที่รายการละ 20 บาท ผู้ซื้อ สามารถซื้อได้ทุกหมายเลขตั้งแต่ 000-999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการซื้อ สำหรับวิธีการจำหน่าย จะเป็นรูปแบบดิจิทัล กำหนดสัดส่วนยอดจำหน่าย 60% เป็นเงินรางวัล , ไม่น้อยกว่า 23% เป็นรายได้แผ่นดิน และไม่เกินกว่า 17% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร โดยกำหนดออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ใช้วิธีอ้างอิงผลรางวัลจากสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก โดยรางวัล สามตรง มาจาก เลข 3 ตัวท้ายของรางวัลที่ 1 และรางวัลสองตรง มาจากผลการออกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว

การซื้อทุก ๆ 1 รายการจะได้หมายเลขรางวัลพิเศษ 1 หมายเลข มีโอกาสรับรางวัล 4 ประเภทรางวัล คือ รางวัลสามตรง , รางวัลสามสลับหลัก , รางวัลสองตรง และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะสุ่มหมายเลขรางวัลพิเศษจากสลากที่ถูกรางวัลสามตรง โดยจะจ่ายเงินรางวัลแบบผันแปร และหากในงวดใดไม่มีผู้ถูกรางวัลจะสมทบเงินรางวัลในงวดถัดไป แต่หากงวดถัดไปไม่มีผู้ถูกรางวัล เงินรางวัลดังกล่าวจะถูกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ