ส่องราคาทองแกว่งร้อนแรงเข้าใกล้ไฮเดิม 2,450 เหรียญ YLG แนะ "เก็งกำไรระยะสั้น"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2024 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่องราคาทองแกว่งร้อนแรงเข้าใกล้ไฮเดิม 2,450 เหรียญ YLG แนะ

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ราคาทองคำในตลาดโลกยังเคลื่อนไหวทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่โซน 2,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เข้าใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2,450 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยการกลับมาเคลื่อนไหวในระดับสูงในช่วงนี้ มาจากปัจจัยหลักๆ 4 ด้าน ได้แก่

1. ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว โดยล่าสุดมาตรวัดเงินเฟ้อผู้บริโภค หรือ CPI ออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้ไปกระตุ้นคาดการณ์ตลาดว่าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ คาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้มากถึง 2 ครั้ง จากกระแสดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ปรับตัวลดลงมา และส่งผลให้ทองคำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

2. ความกังวลต่อสถานการณ์การเลือกตั้งสหรัฐปลายปีนี้ เนื่องจากหลายฝ่ายคาดการณ์ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ หนึ่งในผู้สมัครสำคัญอาจจะได้รับแรงสนับสนุนมากกว่าคาด อีกทั้งล่าสุดยังได้คะแนนนิยมสูงขึ้น หลังนายทรัมป์ถูกลอบยิงระหว่างการปราศรัยในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) ปัจจัยความวุ่นวายของสถานการณ์การเมืองสหรัฐนี้ จึงทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มสะสมทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

3. การเข้าซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก แม้ว่าธนาคารกลางจีนจะหยุดทำการซื้อหลังจากซื้อต่อเนื่องมา 18 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเติบโตลดลง ประกอบกับราคาทองคำที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการเทขายแต่อย่างใด ขณะที่ธนาคารกลางประเทศอื่นๆ ก็ยังเดินหน้าซื้ออย่างต่อเนื่อง เช่น ตุรกี เป็นต้น

4. การเคลื่อนไหวของกลุ่ม BRICS โดยเฉพาะความร่วมมือของอินเดียกับรัสเซียที่พยายามเชื่อมต่อการชำระเงินให้ 2 ประเทศสามารถชำระเงินกันได้โดยตรง ถือเป็นประเด็นสนับสนุนนโยบายลดบทบาทค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หรือที่เป็นกระแส De-Dollarization ที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้กระแสดังกล่าว เป็นหนึ่งในสาเหตุกระตุ้นการเพิ่มสำรองทองคำของเหล่าธนาคารกลางทั่วโลกด้วยเช่นกัน

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในช่วงนี้ วายแอลจีแนะนำเน้นการเก็งกำไรในระยะสั้น เนื่องจากราคาที่เคลื่อนไหวในระดับสูง และความผันผวนที่เพิ่มขึ้น โดยในระยะสั้น ทองคำต่างประเทศมองแนวรับที่ระดับ 2,393-2,376 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวต้าน 2,432-2,450 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนทองคำในประเทศ 96.5% แนวรับที่โซน 41,000-40,700 บาทต่อบาททองคำ และแนวต้านโซน 41,700-42,000 บาทต่อบาททองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ