แบงก์ชาติ ห่วงระบบ-แอปฯ ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ปลอดภัย "เผ่าภูมิ" มั่นใจรัดกุม ไม่รั่วไหล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ชาติ ห่วงระบบ-แอปฯ ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ปลอดภัย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งแสดงความเป็นห่วงเรื่องการจัดทำระบบและแอปพลิเคชันเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ธปท. แสดงความเป็นห่วงเรื่องตัวระบบของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะในมิติของความปลอดภัย ความเสถียร ความรัดกุม ซึ่งข้อห่วงใยตรงนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ

"รัฐบาลยืนยันว่าให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย และความรัดกุมตัวระบบโครงการ ไม่ว่าจะเป็นระบบการลงทะเบียน ระบบการยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ์ ซึ่งจะต้องปลอดภัยมากที่สุด รวมทั้งตามแผนงานที่รัฐบาลกำหนดไว้ ก่อนใช้งานจริงจะต้องมีการตรวจสอบระบบให้รอบคอบ และแจ้งให้ ธปท.รับทราบก่อน 15 วันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีอะไรต้องกังวล" นายเผ่าภูมิ ระบุ

ส่วนกรณีที่ ธปท. แสดงความเป็นห่วงว่า แม้จะมีการลดกรอบวงเงินโครงการเหลือ 4.5 แสนล้านบาท จากเดิม 5 แสนล้านบาท ก็ยังเป็นวงเงินที่สูงอยู่นั้น รมช.คลัง ระบุว่า ความเห็นในส่วนนี้ของ ธปท. ยังคล้ายความเห็นที่เป็นจุดยืนเดิมของ ธปท. ที่มองว่าควรจะใช้งบประมาณเพื่อช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบาง 16 ล้านคนเท่านั้น แต่รัฐบาลยังยืนยันตามเดิมว่า ในส่วนนี้ไม่ตรงกับจุดประสงค์ของโครงการ ที่ต้องการทำเพื่อให้เกิดการกระตุ้นการผลิตด้วย ไม่ใช่แค่กระตุ้นการบริโภคเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินโครงการหลัก ๆ จะมาจากงบประมาณปี 2567 วงเงิน 1.65 แสนล้านบาท แบ่งเป็น งบรายจ่ายเพิ่มเติม ปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท และที่เหลืออีก 4.3 หมื่นล้านบาท จะมาจากการบริหารจัดการตามวิธีการงบประมาณ และอีกส่วนคืองบประมาณปี 2568 จำนวน 2.85 แสนล้านบาท แบ่งเป็น งบรายจ่ายปี 2568 จำนวน 1.52 แสนล้านบาท และอีกส่วนมาจากการบริหารจัดการงบประมาณ 1.32 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ ขอยืนยันว่ารัฐบาลสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน โดยได้มีการวางเป็น option ไว้หมดแล้ว มีกระบวนการงบประมาณที่มีหลายช่องทางที่สามารถบริหารจัดการได้

สำหรับการลงทะเบียนนั้น นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า จะดำเนินการพร้อมกันทั้งหมด โดยจะไม่เปิดลงทะเบียนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก่อนแน่นอน ส่วนระบบการลงทะเบียน ได้เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว และมั่นใจว่าระบบมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับการลงทะเบียนของประชาชนได้แน่นอน โดยในเรื่องของรายละเอียดนั้น ขอให้รอนายกรัฐมนตรีประกาศความชัดเจนในวันที่ 24 ก.ค.67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ