ผู้เสียหาย STARK-ZIPMEX บุกสภาฯ ร่วมวง กมธ.ถกแก้ปัญหาตลาดทุน ผวา EA ซ้ำรอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย VLA ผู้รับมอบอำนาจผู้เสียหายจากทั้งกลุ่มรวมพลังสตาร์คและ กลุ่มร่วมสู้ Zipmex เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดวาระการประชุมติดตามสถานการณ์ปัญหาตลาดเงินตลาดทุนของประเทศเพื่อรับฟังข้อมูลและความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ลงทุน โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมมีตัวแทนประชาชนผู้เสียหายจาก ?กลุ่มรวมพลัง STARK? และ ?กลุ่มร่วมสู้ Zipmex? ร่วมประชุมด้วย

สำหรับวันนี้ ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการโดยมีนายณัฐพงษ์ และนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการเงินฯ และ สส.จากทุกพรรคที่ช่วยติดตามปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยกรณีคดี บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชัน (STARK) นั้น แม้บัดนี้จะจับจำเลยรายสำคัญได้หลายรายและอาจมีการดำเนินคดีเพิ่มเติม แต่ความเสียหายที่เกิดต่อผู้ลงทุนทั้งหุ้นกู้และหุ้นสามัญมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากจะหาเงินมาชดใช้เยียวยาให้ผู้เสียหายได้ จำเป็นต้องดึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามารับผิดให้ครบ

"โดยเฉพาะผู้สอบบัญชีและนายหน้าหลักทรัพย์ หรือธนาคารระดับโลกที่เข้ามาช่วยโยกย้ายเงินให้นายชนินทร์ เย็นสุดใจ และพวกออกไปจากประเทศได้โดยสะดวก ทางผู้เสียหายได้เริ่มฟ้องเป็นคดีแพ่งแล้ว และจะประสานให้ภาครัฐพิจารณาดำเนินคดีอาญาด้วยเช่นกัน"นายวีรพัฒน์ กล่าว

ล่าสุด มีประชาชนผู้เสียหายกว่า 800 ราย มอบหมายให้ตนช่วยดำเนินคดีและประสานงานภาครัฐเพื่อช่วยเหลือให้ผู้เสียหายได้รับการชดใช้เยียวยา และหลายรายอายุมาก อาจทนรอต่อไปได้อีกไม่นาน และยิ่งได้ฟังข่าวแง่ลบที่ออกมาต่อเนื่อง เช่น กรณีข่าวการทุจริตในบริษัทใหญ่อย่าง บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ยิ่งทำให้ประชาชนหนักใจ และภาคประชาชนจะเรียกร้องเสนอให้ภาครัฐจัดตั้งกองทุนเยียวยาผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากกรณีที่อาจมีหน่วยงานภาครัฐกำกับดูแลปัญหาได้ไม่เพียงพอ

"เรื่อง EA อาจมีบางแง่มุมเหมือนกับกรณี STARK แต่ภาวนาว่าจะไม่เหมือนกันทั้งหมด เพราะหาก EA ซึ่งมีชื่อเสียงใหญ่โตเคยมีเรทติ้งน่าเชื่อถือเกรด A ยังมีปัญหา ก็ไมแน่ใจว่าประชาชนนักลงทุนจะยังเชื่อถืออะไรได้อีก ล่าสุดมีผู้เสียหาย STARK หลายรายบอกว่าลงทุน EA เช่นกัน และหวังว่าจะไม่โดนซ้ำเติมอีก" นายวีรพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ