ครม. ไฟเขียวแผนร่วมมือท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา เดินหน้า "2 ราชอาณาจักร 1 จุดหมายปลายทาง"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม. ไฟเขียวแผนร่วมมือท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา เดินหน้า

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ

ทั้งนี้ ประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 18 ก.ค.67 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดทำ และเสนอร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย

1. แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ปี พ.ศ. 2566-2568 ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะสั้น ซึ่งกำหนดกลยุทธ์ และการดำเนินการที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ ผ่านการสนับสนุนให้เกิดการไหลเวียนของนักท่องเที่ยวระหว่างกัน

โดยจะมีการร่วมมือกันใน 5 ด้านดังนี้ (1) ความร่วมมือและการประสานงานข้ามพรมแดน เพื่อความสะดวกในการเดินทางและการผ่านแดน (2) การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการตลาดร่วมกัน ภายใต้แนวคิด "สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง" (3) การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว (4) การพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยว และ (5) การลงทุนด้านการท่องเที่ยว

2. ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นความคืบหน้าการดำเนินการของแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ได้แก่

  • การส่งเสริมการอำนวยความสะดวกการเดินทาง และการเชื่อมโยงข้ามพรมแดน ผ่านการพัฒนาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการเชื่อมโยงทางอากาศ ทางทะเล และทางบก
  • การจัดทำโครงการและกลยุทธ์การตลาดภายใต้หัวข้อหลัก "สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง" การอบรมเกี่ยวกับแพ็คเกจทั่วโลกร่วมกัน การเดินทางเพื่อศึกษาดูงาน และงานแสดงสินค้าทางการท่องเที่ยว
  • การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะใหม่ (reskill) และยกระดับทักษะเดิม (upskill) ของบุคลากรด้านการท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนการเคลื่อนย้ายแรงงานด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน
  • การพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยว ผ่านการกำหนดมาตรฐานการบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้แน่ใจว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน 2 ประเทศมีความปลอดภัย รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด เกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยว
  • การลงทุนด้านการท่องเที่ยว ผ่านการขยายเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ และนักลงทุนด้านการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเพิ่มประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค ส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่นของภาคการท่องเที่ยว และการส่งเสริมความร่วมมือและนวัตกรรม อันนำมาสู่การเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวของ 2 ประเทศ

โดยเนื้อหาของเอกสารผลลัพธ์การประชุมภูมิภาคระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 เป็นการระบุเจตนารมณ์ของไทยและกัมพูชา ในการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคีในด้านการท่องเที่ยว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการพิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบาย และผลประโยชน์ของประเทศ และสามารถปฏิบัติได้ภายใต้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่มีอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ